Đường dẫn truy cập

Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ vaccine COVID-19


Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink, ngày 1/4/2021. Photo: Báo Gia đình và Xã hội via Facebook US Embassy Hanoi
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink, ngày 1/4/2021. Photo: Báo Gia đình và Xã hội via Facebook US Embassy Hanoi

Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ hỗ trợ cho chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 giữa lúc nguồn cung vaccine khan hiếm và đề nghị các nước phát triển giúp quốc gia này có đủ 150 triệu liều cần thiết để đảm bảo miễn dịch cộng đồng trong năm 2021.

Tại cuộc gặp với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink hôm 1/4, Bộ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính cho Việt Nam để có thể tổ chức chiến dịch tiêm vaccine thành công, theo trang tin của Bộ Y tế.

Đại sứ quán Hoa Kỳ thông báo trên trang Facebook: “Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Đại sứ Kritenbrink đều biết rằng không một quốc gia nào an toàn trước COVID-19 cho đến khi tất cả các nước đều đã an toàn, đó là lý do vì sao Hoa Kỳ và Việt Nam đang phối hợp để đưa vaccine đến với người dân Việt Nam trong thời gian sớm nhất có thể.”

“Hoa Kỳ và Việt Nam đang cùng hành động để tăng cường hợp tác y tế của hai nước!” Đại sứ quán Hoa Kỳ viết.

Cuộc gặp giữa Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink ngày 1/4/2021. Photo: Báo Gia đình và Xã hội via Bộ Y tế.
Cuộc gặp giữa Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink ngày 1/4/2021. Photo: Báo Gia đình và Xã hội via Bộ Y tế.

“Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ trực tiếp cho người dân Việt Nam các loại vaccine của Hoa Kỳ; đồng thời tạo điều kiện cho Việt Nam có thể tiếp cận nguồn vaccine sản xuất của Hoa Kỳ như Moderna, Pfizer, Johnson & Johnson,” trang tin của Bộ Y tế viết.

Hôm 1/4, Hoa Kỳ chúc mừng Việt Nam nhận lô vaccine COVID-19 đầu tiên được tài trợ từ chương trình COVAX với 811.200 liều vaccine AstraZeneca. Đây là chương trình được thực hiện thông qua Cơ chế tiếp cận toàn cầu COVAX - một sáng kiến toàn cầu nhằm đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với vaccine COVID-19.

Hoa Kỳ mới đây công bố cam kết cung cấp khoản ngân sách ban đầu là 2 tỷ đôla trong tổng ngân sách dự kiến là 4 tỷ đôla để hỗ trợ sáng kiến COVAX, đưa Hoa Kỳ trở thành quốc gia đóng góp lớn nhất cho cơ chế tiếp cận vaccine COVID-19 toàn cầu.

Bộ Y tế Việt Nam đề nghị Trung Quốc hỗ trợ vaccine COVID
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:31 0:00

Cũng hôm 1/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kêu gọi các đại sứ Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam gồm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO); Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) và Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNPFA), hỗ trợ, tạo điều kiện trong việc tăng cường khả năng sớm tiếp cận với các nguồn vaccine COVID-19.

Trước đó, hôm 31/3, ông Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị Trung Quốc, Nga, Ấn Độ hỗ trợ Việt Nam trong chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19.

Trên mạng xã hội, một vài người bày tỏ sự lo ngại khi Việt Nam sẽ sử dụng vaccine của Trung Quốc, được cho là kém chất lượng và hiệu quả thấp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG