Đường dẫn truy cập

Việt Nam đề nghị Trung Quốc hỗ trợ vaccine COVID-19


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh VGP
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh VGP

Hôm 31/3, Bộ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long đề nghị Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam vaccine phòng COVID-19 giữa lúc nguồn cung vaccine khan hiếm.

“Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NĐ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ, trong đó có các công dân Việt Nam có nhu cầu đi lại, giao thương, học tập tại Trung Quốc do nước bạn đã triển khai chính sách “hộ chiếu vaccine”, trong đó có ưu tiên với người tiêm vaccine của Trung Quốc,” trang tin của Bộ Y tế cho biết sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba.

“Chúng tôi hy vọng sớm nhận được hồ sơ đăng ký cấp phép vaccine COVID-19 của Trung Quốc. Khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ điều kiện, việc cấp phép sẽ được tiến hành nhanh chóng trong vòng 2 tuần,” Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Trang Tuổi Trẻ dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam cho biết Trung Quốc đã triển khai chương trình vaccine với trên 100 triệu người đã được tiêm, đồng thời Trung Quốc cũng đã viện trợ vaccine cho 69 quốc gia.

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba. Photo Gia dinh via ncov.moh.gov.vn
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba. Photo Gia dinh via ncov.moh.gov.vn

Ông Nguyễn Thanh Long hôm 31/3 cũng làm việc với đại diện ngoại giao Nga và Ấn Độ về việc cung cấp vaccine cho Việt Nam.

“Tham tán-Công sứ Đại sứ quán Nga tại Việt Nam V.V. Bublikov đã gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long để thảo luận các vấn đề liên quan đến việc cung cấp cho Việt Nam vaccine Nga “Sputnik V” – vaccine này đã được đăng ký tại Việt Nam ngày 23/3/2021,” Đại sứ quán Nga thông báo trên Twitter.

Sáng ngày 1/4, lô vaccine đầu tiên của chương trình COVAX thông qua UNICEF với 811.200 liều AstraZeneca đã về đến sân bay Quốc tế Nội Bài, sau một tuần trì hoãn do nguồn cung hạn chế, theo Reuters.

WHO: Dữ liệu vaccine Sinopharm, Sinovac của Trung Quốc cho thấy hiệu nghiệm
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:09 0:00

Từ thành phố Hồ Chí Minh, bác sĩ Đinh Đức Long, nêu nhận định với VOA về việc Việt Nam kêu gọi Trung Quốc hỗ trợ vaccine phòng COVID-19:

“Việc Việt Nam yêu cầu hỗ trợ vaccine là quyền của chính quyền Việt Nam, nhưng thực tế ngay cả vaccine của AstraZeneca đang sử dụng tại Việt Nam thì cũng có nhân viên y tế từ chối tiêm, dù được ưu tiên, vì sợ phản ứng phụ.

“Còn vaccine Trung Quốc thì chất lượng thế nào chúng tôi chưa có kinh nghiệm thực tế, ai chấp nhận tiêm hay từ chối đó là quyền của họ, không thể ép buộc được.

“Nghe nói nếu xảy ra tai biến, thì hãng AstraZeneca sẵn sàng đền bù cho nạn nhân, nhưng với vaccine Trung Quốc thì chưa rõ điều kiện sử dụng thế nào?”

Từ Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Diện, viết trên Facebook:

“Kịch liệt phản đối việc Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Trung Quốc hỗ trợ vaccine Covid-19 cho Việt Nam.”

“Các loại vaccine COVID-19 do Trung Quốc nghiên cứu và sản xuất liên tục gặp phải những vụ bê bối liên quan đến chất lượng,” ông Diện viết thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG