Đường dẫn truy cập

Hệ thống quản lý đất đai Việt Nam ‘tràn lan nạn tham nhũng’


Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Staffan Herrstrom
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Staffan Herrstrom

Tình trạng tham nhũng trong việc quản lý đất đai ở Việt Nam khá tràn lan, và điều này mang lợi cho người giàu, trong khi người nghèo phải chịu thiệt thòi.

Một nhóm chuyên gia Việt Nam và nước ngoài đã đưa ra nhận định này ngày hôm nay, một ngày trước một cuộc đối thoại chống tham nhũng thường niên giữa các đối tác nước ngoài, trong đó có Thụy Điển và Đan Mạch và các giới chức Việt Nam.

Nhóm chuyên gia này cho rằng các giới chức chính phủ được coi là ‘bảo vệ hệ thống nhà nước thì lại là một nhân tố gây ra tình trạng tham nhũng’.

Đại sứ Thụy Điển Staffan Herrstrom được hãng tin DPA trích lời nói: ‘Tham nhũng trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai ở bất kỳ xã hội nào đều làm cho người giàu trở lên giàu hơn và người nghèo càng nghèo hơn, và chính phủ các nước mất đi một khoản thuế’.

Trả lời VOA Việt Ngữ hồi gần đây, ông Herrstrom nói rằng ‘minh bạch thông tin giúp chống tham nhũng’ và cuộc chiến chống vấn nạn này ‘không bao giờ ngưng nghỉ’.

Ông Herrstrom nói: "Bài học đầu tiên mà tất cả các nước nhận ra, đó là, cuộc chiến chống tham nhũng không bao giờ ngưng nghỉ. Không ai có thể tin rằng họ đã giành chiến thắng hoàn toàn. Chúng tôi cũng phải chống tham nhũng mỗi ngày. Gần đây, có một số vụ tham nhũng đã bị báo chí Thụy Điển phanh phui. Bản thân chúng tôi cũng không hoàn toàn miễn trừ khỏi căn bệnh này. Thứ hai, đó là tầm quan trọng của sự cởi mở và minh bạch thông tin. Hiện Thụy Điển có luật về quyền được tiếp cận thông tin, và điều này giúp hiện thực hóa sự minh bạch trong xã hội. Tôi hy vọng điều đó sẽ truyền cảm hứng cho các quốc gia khác, không riêng gì Việt Nam."

Các cuộc điều tra ở năm tỉnh thành cho thấy 85% các hộ gia đình cho biết họ thấy tình trạng tham nhũng trong việc quản lý đất đai. Ngoài ra, 35% các doanh nhân cho rằng ‘quà tặng và các khoản chi trả không chính thức’ là một phần tất yếu trong việc làm ăn tại Việt Nam.

Cuộc đối thoại chống tham nhũng khởi xướng năm 2006 và được tổ chức hai lần một năm.

Nguồn: DPA, Tien Phong, Interview with Swedish Embassador to Vietnam Staffan Herrstrom

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG