Đường dẫn truy cập

Liên tiếp 3 Chủ nhật người Việt biểu tình chống Trung Quốc


Người Việt biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, 19/6/2011
Người Việt biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, 19/6/2011

Người Việt lại tập hợp ở Hà Nội biểu tình vào ngày Chủ nhật liên tiếp trong ba tuần lễ để phản đối cách hành xử của Trung Quốc ở biển Đông, trong việc leo thang tranh chấp trong khu vực về chủ quyền ở nhiều đảo nhỏ có tiềm năng dầu khí trong vùng biển phía nam Trung Quốc, tức biển Đông.

Người biểu tình đã tập họp trước đại sứ quán Trung Quốc và tuần hành qua những đường phố ở gần đấy đòi Bắc Kinh tránh ra khỏi phần lãnh thổ mà chính phủ Hà Nội kiên quyết nhận là thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Các cuộc biểu tình, rất hiếm khi xảy ra tại Việt Nam, phát xuất từ các căng thẳng song phương lớn nhất đã bột phát kể từ nhiều thập niên nay. Trong những tuần lễ gần đây, không bên nào tỏ ý muốn lui bước trước những lời tuyên bố nhận chủ quyền tại quần đảo Trường Sa hay các vùng lãnh hải khác.

Tuần trước Trung Quốc đã phái một tàu hải giám lớn nhất của họ đến Singapore, trong chuyến đi một vòng quanh các lãnh thổ trong vòng tranh chấp mà cả Việt Nam lẫn Philippines cũng nhận chủ quyền. Bắc Kinh nói rằng chuyến đi của tàu này có mục đích thăng tiến hợp tác hải dương với Singapore.

Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ mở rộng lực lượng hải quân ở biển Nam Trung Quốc trong thập niên tới, trong một hành động mà giới phân tích cho rằng Trung Quốc nhắm khẳng định chủ quyền trên những phần rất lớn tại các lãnh thổ tranh chấp.

Tháng trước Việt Nam đã than phiền rằng một tàu hải giám Trung Quốc đã cắt cáp của một tàu thăm dò ở bên trong lãnh hải thuộc đặc khu kinh tế của Việt Nam. Philippines cũng than phiền tàu hải giám Trung Quốc gây rối công cuộc thăm dò dầu hỏa ở ngoài khơi duyên hải phía tây cuả họ.

Trong mỗi vụ, Trung Quốc một mực nói rằng tàu bè của họ hoạt động chính đáng trong các vùng lãnh hải thuộc quyền cai trị của Bắc Kinh.

Một số các nhà phân tích thời cuộc đã nêu lên rằng những quốc gia khác, không phải Trung Quốc, đã từ lâu vẫn dùng những chuyến ghé thăm cảng của các nước như một cách để cải thiện quan hệ ngoại giao với những nước này.

Hàng không mẫu hạm George Washington năm ngoái đã tiếp đón những nhân vật chính trị và quân sự hàng đầu của Việt Nam trong một chuyến ghé thăm quốc gia Đông Nam Á này.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG