Đường dẫn truy cập

Nợ xấu là mối quan tâm lớn ở Việt Nam


Nợ xấu là mối quan tâm lớn ở Việt Nam
Nợ xấu là mối quan tâm lớn ở Việt Nam

Nợ xấu ở Việt Nam, đặc biệt là những khoản nợ của các tập đoàn quốc doanh hoạt động kém hiệu quả, là một mối lo lớn và có thể đe dọa tới ổn định kinh tế trong những tháng sắp tới giữa lúc các ngân hàng chưa có giải pháp để cải thiện tình hình.

Theo tin của Reuters, ông Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chánh Quốc gia, cho biết như thế hôm thứ Ba tại một cuộc hội thảo do Ngân hàng Thế giới tổ chức tại Hà Nội.

Ông Nghĩa, người từng là một viên chức cao cấp của Ngân hàng Nhà nước, nói rằng “Các tập đoàn kinh tế quốc doanh hoạt động rất kém hiệu quả. Họ sử dụng phần lớn nguồn vốn quốc gia và gây ra nợ xấu cho ngân hàng.”

Ông nói thêm rằng “Các ngân hàng thương mại chưa tìm ra giải pháp để cải thiện tình hình”, nhưng ông không đưa ra con số nào về giá trị các khoản nợ xấu vì “đây là một bí mật.”

Thứ Sáu tuần trước báo Thanh Niên trích lời Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết tỉ lệ các khoản nợ xấu tính đến ngày 10 tháng 6 đã tăng tới mức 2,72% so với mức 2,17% hồi cuối năm 2010.

Cũng tại cuộc hội thảo ở Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, nói rằng lãi suất cao của các ngân hàng đang có ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp và nợ xấu.

Nhiều ngân hàng ở Việt Nam ấn định lãi suất lên tới 20% cho các khoản vay trung và dài hạn.

Nguồn: Reuters, xaluan.com

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG