Đường dẫn truy cập

Đà tăng trưởng Kinh tế Việt Nam chậm lại trong nửa đầu năm 2011


Đà tăng trưởng Kinh tế Việt Nam chậm lại trong nửa đầu năm 2011
Đà tăng trưởng Kinh tế Việt Nam chậm lại trong nửa đầu năm 2011

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,57% trong nửa đầu năm nay, so với 6,16% trong cùng kỳ năm ngoái.

Đà tăng trưởng GDP sụt giảm sau khi ngân hàng trung ương Việt Nam nâng các lãi suất chính, trong khuôn khổ các biện pháp nhằm kiềm chế đà lạm phát.

Hãng tin DPA trích lời ông Võ Hồng Phúc, Bộ trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư, nói rằng lãi suất cao làm giảm đầu tư và các hoạt động cho vay, và có thể được coi như một cái phanh hãm đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Một trong những nguyên do khác về sự trì trệ này là nỗ lực của chính phủ Việt Nam giảm đầu tư công để hạ mức thâm hụt ngân sách, đẩy mạnh ngành sản xuất nội địa, và tái quân bình cán cân thương mại.

Kinh tế gia Nguyễn Quang A nói rằng trong bối cảnh đó, thì tỷ lệ tăng 5,57% của GDP không đến nỗi nào, tuy nhiên điều đáng lo ngại hơn, theo ông, là tỷ lệ lạm phát.

Tin của Reuters, dẫn lời Bộ trưởng Võ Hồng Phúc trên tạp chí Kinh Tế Việt Nam, nói rằng có phần chắc tỷ lệ lạm phát tại Việt Nam vào cuối năm nay sẽ ở vào khoảng từ 17% tới 18%.

Thoạt tiên, nhà nước Việt Nam ước lượng sẽ đạt mức tăng trưởng kinh tế 7,5% cho năm nay, nhưng sau đó đã điều chỉnh con số này xuống còn 6%.

Nguồn: DPA, Reuters

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG