Đường dẫn truy cập

Việt Nam có thể hạ lãi suất


Việt Nam có thể hạ lãi suất huy động xuống còn 9% một năm.

Bản tin hôm thứ 6 của hãng thông tấn Reuters cho biết ngân hàng trung ương của Việt Nam có thể sẽ hạ 2% mức trần lãi suất huy động của tiền đồng, xuống còn 9%, để kích thích tăng trưởng kinh tế trong lúc các nhà hoạch định chính sách ở Á châu định áp dụng các biện pháp kích thích mới để ứng phó với tình trạng trì trệ của kinh tế toàn cầu.

Việc hạ thấp lãi suất sẽ giúp giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp sau khi tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong quí đầu năm nay chỉ đạt mức 4% tính theo năm, là mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Theo tin của báo chí Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước hôm thứ 5 đã họp với các ngân hàng thương mại lớn trong nước để bàn về vấn đề thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và cho biết ngân hàng này có thể sẽ tiếp tục giảm trần lãi suất huy động và cho vay vào giữa tháng 6.

Nhưng ngân hàng cũng nói thêm rằng đây sẽ là lần giảm cuối cùng trong năm 2012 để các doanh nghiệp và cá nhân tính toán phương sản xuất, xóa bỏ tâm lý chờ lãi suất giảm thêm.

Từ đầu năm tới nay, Ngân hàng Nhà nước đã giảm trần lãi suất huy động 3 lần, xuống còn 11% một năm, sau khi tỉ lệ lạm phát sút giảm. Quyết định hạ lãi suất mới nhất đã bắt đầu có hiệu lực hôm thứ hai.

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới, tỉ lệ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay là 5,7%, thấp hơn chút đỉnh so với tỉ lệ 5,8% của năm 2011. Tuy nhiên, chính phủ ở Hà Nội vẫn tiếp tục theo đuổi mục tiêu tăng trưởng 6% trong năm 2012.

VOA Express

XS
SM
MD
LG