Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘cho phép’ công ty Đài Loan treo cờ của quốc đảo


Hình ảnh cờ của Đài Loan tung bay tại công ty Kaiser ở Bình Dương. (Ảnh CNA).
Hình ảnh cờ của Đài Loan tung bay tại công ty Kaiser ở Bình Dương. (Ảnh CNA).

Một công ty của Đài Loan ở tỉnh Bình Dương của Việt Nam cho biết đã được phép treo cờ của đảo quốc này để phân biệt với các công ty Trung Quốc, sau khi chịu thiệt hại tới một triệu đôla trong các cuộc biểu tình chống Bắc Kinh bốn năm trước.

Công ty chuyên về nội thất Kaiser thuộc sở hữu của Đài Loan cho báo chí nước này biết đã được chính quyền Việt Nam cho phép treo cờ ở nơi sản xuất đặt tại khu công nghiệp Mỹ Phước ở Bình Dương.

Hãng tin CNA của Đài Loan dẫn lời ông Lo Tzu-wen, người đứng đầu Kaiser, nói rằng “đây là điều chưa có tiền lệ”, và “đây là kết quả không ngờ sau tình trạng phản đối bạo lực chống Trung Quốc năm 2014”.

Ông Lo nói thêm rằng nhiều công ty Đài Loan đã trở thành nạn nhân của các cuộc biểu tình chống Trung Quốc rầm rộ hồi tháng Năm năm 2014 sau khi Bắc Kinh đưa giàn khoan dầu vào nơi Việt Nam tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

2 người bị tù vì biểu tình bạo động chống Trung Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:52 0:00

Lãnh đạo này nói rằng công ty của mình chịu thiệt hại khoảng 1 triệu đôla vì bị nhầm là công ty của Trung Quốc.

Với khoảng 7 nghìn nhân công Việt Nam, Kaiser được coi là công ty sản xuất sản phẩm nội thất lớn nhất ở Việt Nam, và xuất khẩu sang Mỹ trị giá khoảng 100 triệu đôla, theo Taiwan News.

Một bức ảnh được báo chí Đài Loan đăng tải cho thấy ở cổng vào công ty, ngoài cờ mang tiểu tượng của Kaiser, còn có cờ Việt Nam, Đài Loan và Mỹ, thị trường xuất khẩu được coi là chủ lực của hãng.

Theo quan sát của VOA tiếng Việt, một bức ảnh của Kaiser đăng tải trước đây không có cờ Đài Loan.

Theo CNA, các nhà đầu tư Đài Loan và các nhóm liên quan đã đàm phán với các quan chức Việt Nam để được phép treo cờ ở khu công nghiệp Mỹ Phước.

Hiện chưa rõ cơ quan nào của Việt Nam cho phép các công ty Đài Loan treo cờ của quốc đảo này ở khu công nghiệp tại Bình Dương.

VOA Việt Ngữ không thể liên lạc ngay với đại diện tỉnh này để phỏng vấn.

Hình ảnh đăng trên Facebook của Kaiser năm 2014.
Hình ảnh đăng trên Facebook của Kaiser năm 2014.

Hãng CNA dẫn lời ông Lo nói rằng trước đây, mỗi khi công ty treo quốc kỳ Đài Loan, “Trung Quốc đã can thiệp và báo với cảnh sát Việt Nam buộc chúng tôi tháo cờ xuống”.

Phóng viên của hãng này viết thêm rằng “khi bước vào khuôn viên của Kaiser, thật khó để phớt lờ cờ của Đài Loan tung bay tại cổng vào giữa lúc Đài Loan bị cô lập trên trường quốc tế do áp lực từ Trung Quốc”.

Mới đây, Trung Quốc đã yêu cầu các công ty nước ngoài, nhất là các hãng hàng không, không được đề cập trên các trang web của mình rằng Đài Loan là vùng lãnh thổ không thuộc Trung Quốc. Hoa Kỳ từng chỉ trích yêu cầu này.

Đài Loan là đảo quốc có chính phủ riêng từ 1949 nhưng Trung Quốc xem đây là tỉnh “không thể tách rời” và “cần phải được thống nhất”.

Việt Nam ‘cho phép’ công ty Đài Loan treo cờ của quốc đảo này
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:36 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG