Đường dẫn truy cập

Không có Mỹ, Đài Loan dễ bị xâm chiếm


Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu họp báo tại Đài Bắc ngày 1/5/2018 sau khi Trung Quốc và Cộng hòa Dominica thiết lập quan hệ ngoại giao.
Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu họp báo tại Đài Bắc ngày 1/5/2018 sau khi Trung Quốc và Cộng hòa Dominica thiết lập quan hệ ngoại giao.

Không có sự hỗ trợ quân sự liên tục của Hoa Kỳ, Đài Loan dễ bị Bắc Kinh xâm chiếm bằng quân sự, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn độc quyền.

Ngoại trưởng Josep Wu nói với Đài CNN là chính phủ Đài Loan cảm thấy các quan hệ với Hoa Kỳ đã trở nên vững mạnh hơn trong những năm gần đây, nhưng điều thiết yếu đối với Washington là tiếp tục trợ giúp Đài Bắc về quân sự lẫn ngoại giao.

Ông Wu nói “nếu Trung Quốc thấy Đài Loan không được Hoa Kỳ hỗ trợ thì họ sẽ nghĩ đến bắt đầu kịch bản xâm chiến Đài Loan.”

Dù Đài Loan là một hòn đảo tự trị trong gần 70 năm qua, nhưng chính phủ Hoa lục tiếp tục xem đảo này như một phần lãnh thổ Trung Quốc.

Bắc Kinh tăng cường áp lực đối với chính phủ Đài Loan kể từ khi Đảng Dân tiến của Tổng thống Thái Anh Văn có truyền thống nghiêng về độc lập, lên cầm quyền vào năm 2016.

Hải quân Trung Quốc đã tập trận bắn đạn thật tại eo biển Đài Loan từ ngày thứ Tư 18/7 cho đến thứ Hai 23/7 mà một chuyên gia được trích lời Hoàn cầu Thời báo của nhà nước cho rằng để “đáp ứng với các phần tử đòi ly khai Đài Loan.”

Ông Wu nói những cuộc tập trận bắn đạn thật là một phần của chiến dịch nhằm “đe dọa nhân dân Đài Loan.”

Bắc Kinh từ lâu mong muốn tái thống nhất Đài Loan với Hoa lục. Trong một bài diễn văn vào tháng 3 năm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình mô tả việc thống nhất như “nguyện vọng của toàn dân Trung Quốc.” Trong một chuyến viếng thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hồi tháng 6, ông Tập nói Trung Quốc sẽ không từ bỏ “một tấc đất nào.”

Tuy nhiên ông Wu nói hành động chống Đài Loan của Trung Quốc đang phá hoại sự ủng hộ đối với ông Tập trong những nỗ lực thống nhất của ông Tập và khiến cho công luận quay lại chống Bắc Kinh.

Trong những tháng đầu của chính quyền ông Trump, có những câu hỏi là liệu Đài Loan sẽ được sử dụng như là con tốt giữa Washington và Bắc Kinh hay không vì Bắc Kinh luôn luôn quan tâm đến việc Đài Loan trở về với Hoa lục.

Tuy nhiên hơn một năm rưỡi sau đó, ông Wu nói Đài Loan hài lòng với các mối quan hệ Hoa Kỳ-Đài Loan ngày càng chặt chẽ dưới chính quyền ông Trump.

Được hỏi là liệu Tổng thống Thái Anh Văn, lãnh đạo Đảng Dân tiến có truyền thống cổ súy độc lập, sẽ đẩy mạnh độc lập cho Đài Loan hay không, ông Wu nói bà Thái quyết tâm “giữ nguyên trạng” với nước láng giềng Hoa lục.

Trong khuôn khổ của chiến dịch làm áp lực, chính phủ Trung Quốc dần dần cắt bớt số đồng minh ngoại giao nhỏ bé của Đài Loan trên thế giới. Vào tháng 5 năm nay, Cộng hòa Dominica và Burkina Faso cắt đứt quan hệ với Đài Bắc để đổi lấy Bắc Kinh.

Quốc gia mang tính biểu tượng cao nhất vẫn còn công nhận Đài Bắc thay vì Bắc Kinh là Vatican, quốc gia nhỏ bé là cái nôi của giới lãnh đạo Giáo hội Công Giáo.

Trong 6 tháng qua, có những lời đồn đại được đưa ra là Đức Thánh Cha có thể đang xem xét việc chuyển sang công nhận Bắc Kinh nhưng ông Wu nói Đài Loan vẫn hy vọng là Vatican sẽ vẫn giữ đối tác ngoại giao với Đài Loan lâu dài.

(Nguồn CNN)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG