Đường dẫn truy cập

Việt Nam cáo buộc Trung Quốc đâm chìm tàu cá ở Biển Đông


Tàu tuần duyên Trung Quốc được nhìn thấy gần một tàu của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam ở Biển Đông, khoảng 210 km ngoài khơi bờ biển Việt Nam, 14/5/2014.
Tàu tuần duyên Trung Quốc được nhìn thấy gần một tàu của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam ở Biển Đông, khoảng 210 km ngoài khơi bờ biển Việt Nam, 14/5/2014.

Nhà chức trách Việt Nam hôm 12/7 cáo buộc rằng lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã đánh chìm một tàu cá Việt Nam gần Hoàng Sa, một quần đảo có tranh chấp giữa Việt Nam với Trung Quốc nhưng đã bị Trung Quốc chiếm đóng hoàn toàn kể từ năm 1974.

Vụ việc xảy ra hôm 9/7, chỉ ít ngày trước khi Tòa Trọng tài quốc tế ra phán quyết có liên quan đến Biển Đông, nơi có những điểm nóng tranh chấp giữa Trung Quốc với Việt Nam, Philippines và một số bên khác.

Hội nghề cá Việt Nam ra tuyên bố cho hay một số tàu tuần duyên Trung Quốc đã truy đuổi 2 tàu cá Việt Nam ở ngoài khơi tỉnh Quảng Ngãi. Tuyên bố nói lính Trung Quốc đã nhảy lên một tàu, đánh các ngư dân, ép họ nhảy xuống biển và đâm chìm tàu. Chiếc tàu cá còn lại bị ngăn cản không được tiếp cận và phải đến tối mới vớt được cả 5 ngư dân đã trôi lênh đênh trên biển.

Việt Nam đã lên án vụ việc và đòi Trung Quốc bồi thường. Phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận gì về cáo buộc này.

Việt Nam và Trung Quốc thường xuyên đấu khẩu về mặt ngoại giao về những tranh chấp ở Biển Đông. Gần đây, Trung Quốc đã khuyến khích khách du lịch nước này đến thăm Hoàng Sa. Hành động này khích động thêm tâm lý chống Trung Quốc ở Việt Nam.

Nguồn: AFP, Đất Việt

VOA Express

XS
SM
MD
LG