Đường dẫn truy cập

Việt Nam – Campuchia họp bàn phân giới cắm mốc


Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung (giữa) tham dự cuộc họp bàn chuyện phân định biên giới với Campuchia, tại Phnom Penh, 29/8/2016.
Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung (giữa) tham dự cuộc họp bàn chuyện phân định biên giới với Campuchia, tại Phnom Penh, 29/8/2016.

Đại diện của hai nước kết thúc cuộc họp bàn chuyện phân định biên giới hôm 30/8 ở Phnom Penh, sau khi Campuchia cáo buộc Việt Nam “lấn chiếm đất trên vùng biên”.

Đại diện phía Việt Nam là ông Lê Hoài Trung, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia của Bộ Ngoại giao, còn trưởng đoàn phía Campuchia là Bộ trưởng cao cấp phụ trách công tác biên giới Var Kimhong.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, hai bên đã “kiểm điểm tình hình triển khai công tác phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới đất liền giữa Việt Nam và Campuchia trong giai đoạn vừa qua” cũng như “trao đổi cởi mở và thẳng thắn một số vấn đề phát sinh trong công tác quản lý biên giới giữa hai nước”.

Tin cho hay, đôi bên đã nhất trí sẽ “tiếp tục trao đổi về các nội dung liên quan đến việc mời chuyên gia tư vấn quốc tế hỗ trợ giải quyết dứt điểm các đoạn biên giới chưa phân giới cắm mốc, nhằm đạt kết quả khách quan, khoa học, chính xác và phù hợp với các hiệp định hoạch định biên giới giữa hai nước”.

Nhận định với VOA Việt Ngữ về cuộc họp này, ông Trần Công Trục, nguyên trưởng Ban Biên giới chính phủ, nói:

“Với tư cách là người đã từng trực tiếp tham gia trong quá trình giải quyết vấn đề biên giới, đất liền giữa hai nước, đề nghị của phía Việt Nam trong việc đề xuất nên để một nước thứ ba, đặc biệt là Pháp, vào giúp cho hai bên xử lý vấn đề kỹ thuật bản đồ biên giới vì hiện nay có nhận thức khác nhau thì tôi nghĩ rằng đây là một đề nghị hết sức cầu thị, rất khách quan, bởi vì rất nhiều lý do, có thể là lý do khả năng của hai bên, độ tin cậy lẫn nhau, trong một số khu vực còn có tranh chấp. Pháp là nước thể hiện bản đồ mà hai bên dựa vào đó để làm cơ sở pháp lý để đàm phán”.

Trong khi đó, tờ The Phnom Penh Post dẫn lời ông Var Kimhong nói rằng đôi bên vẫn “bất đồng” về cách thức phân định và cắm mốc biên giới.

Campuchia ‘làm đường, đưa dân’ lên biên giới giáp VN
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:41 0:00

Mới đây, Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo kế hoạch xây đường dọc biên giới với Việt Nam ở tỉnh Takeo, và yêu cầu chính quyền địa phương đưa dân tới đó sống, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên vùng biên.

Ông Hun Sen được trích lời nói rằng “cách tốt nhất để bảo vệ biên giới là đưa người Campuchia tới sinh sống tại các vùng biên ở phía đông, tây và bắc đất nước”.

Trước cuộc gặp ở Phnom Penh, Việt Nam bị phía Campuchia cáo buộc đã “đào ao” và “xây dựng tiền đồn”, lấn sang lãnh thổ Campuchia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG