Đường dẫn truy cập

Campuchia kêu gọi Việt Nam ‘chấm dứt xâm phạm biên giới’


Các tài liệu liên quan đến biên giới Việt Nam - Campuchia.
Các tài liệu liên quan đến biên giới Việt Nam - Campuchia.

Chính phủ Campuchia kêu gọi đồng minh lâu năm Việt Nam chấm dứt điều được gọi là xâm phạm lãnh thổ nước này.

Một bức thư được Bộ Các Vấn đề Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia gửi cho Hà Nội cuối tuần qua nêu chi tiết về những cáo buộc vi phạm lãnh thổ Campuchia bởi nước láng giềng Đông Nam Á, trong đó các việc đào 9 hồ chứa nước, xây dựng các tòa nhà và đường xá tại phía đông nước này cũng như xây một tiền đồn ở tỉnh Kandal và một cửa khẩu trên đất Campuchia trong tỉnh Takeo.

Một cuộc họp về vấn đề này giữa hai nước được dự trù diễn ra vào ngày 29 tháng 8 tới.

Không thể tiếp xúc với phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Campuchia Chum Sounry để yêu cầu đưa ra bình luận về việc này.

Ông Va Kim Hong, người đứng đầu ủy ban chính phủ Campuchia có nhiệm vụ đánh giá về tranh chấp biên giới nói chính phủ “không chấp nhận việc vi phạm lãnh thổ này” mà ông gọi là bất hợp pháp theo luật quốc tế. Ông nói thêm các giới chức Phnom Penh quyết định công khai phản đối sau khi những cuộc thảo luận kín giữa các giới chức đại diện mỗi nước bế tắc.

Tuy nhiên ông Va Kim Hong bày tỏ hy vọng là chính phủ Việt Nam sẽ làm việc để giải quyết vấn đề.

Bức thư cũng cho thấy hai nước đã ký một thỏa thuận kêu gọi Pháp giúp đỡ trong việc phân định ranh giới, xác định vị trí chính xác của đường ranh tranh chấp kể từ khi hai nước giành được độc lập từ cựu cường quốc thuộc địa này.

Ông Mao Monyvann, một nhà lập pháp đối lập thuộc Đảng Cứu quốc Campuchia, hoan nghênh việc Pháp dính líu vào cuộc tranh chấp, nhưng ông nói rằng những cuộc thảo luận sẽ không đưa đến một giải pháp thân hữu nào cả, và Campuchia nên đưa vấn đề ra trước Tòa án trọng tài quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG