Đường dẫn truy cập

Công ty thép tại Venezuela quyết chống lại quốc hữu hóa


Tổng thống Venezuela Hugo Chavez
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez

Công ty thép lớn nhất tại Venezuela cho biết sẽ đưa vụ việc ra tòa để chống lại kế hoạch quốc hữu hóa công ty này.

Ủy ban quản trị của công ty Sidetur đã ra một thông cáo hôm thứ Hai, khuyến nghị chính phủ xem xét ảnh hưởng của biện pháp này đối với gần 2 ngàn nhân viên làm việc cho công ty.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Chavez đã loan báo quốc hữu hóa công ty Sidetur, tố cáo công ty này đã bán sản phẩm với một giá quá đáng. Sidetur nói rằng họ vẫn tuân thủ với luật lệ kiểm soát giá cả do chính phủ ban hành. Công ty này sản xuất chừng 40% những thanh thép dùng trong việc xây cất tại quốc gia nhiều dầu khí này.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Chavez nói rằng chính phủ sẽ đền bù công bằng cho việc tiếp thu công ty.

Trong những tuần lễ gần đây, Tổng thống Venezuela đã hạ lệnh quốc hữu hóa một doanh nghiệp hàng đầu cung cấp tiếp liệu cho nông nghiệp và công ty Owens-Iillinois Inc, một công ty sản xuất bình, hũ, chai, lọ bằng thủy tinh có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Lãnh đạo thuộc phe tả này đã quốc hóa hóa nhiều phần trong nền kinh tế của Venezuela kể từ khi ông lên cầm quyền năm 1999, nói rằng ông muốn cải thiện đời sống của số dân nghèo chiếm đa số ở quốc gia này.

Nhưng những người chỉ trích cho rằng các chính sách của ông đã khiến các nhà đầu tư lo sợ, không đầu tư nữa và sẽ gây trở ngại cho việc đưa Venezuela thoát khỏi tình trạng kinh tế suy thoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG