Đường dẫn truy cập

Vatican phản pháo chỉ trích về chính sách ngoại giao với TQ


Hồng y Joseph Zen
Hồng y Joseph Zen

Tòa Thánh Vatican ngày 30/1 khiển trách một hồng y cấp cao vì lời phát biểu cho rằng các nhà ngoại giao của Tòa Thánh “phản bội” các tín đồ Công giáo Trung Quốc trung thành với Đức Giáo hoàng như một phần trong thỏa thuận nhằm bình thường hóa quan hệ với chính quyền cộng sản Bắc Kinh.

Trong một thông cáo với ngôn từ mạnh mẽ, Vatican cho biết Tòa Thánh ngạc nhiên và lấy làm tiếc vì một số người trong Giáo hội đang tạo cơ hội cho sự “ngộ nhận và tranh cãi.”

Thông cáo được đưa ra 1 ngày sau khi hồng y Joseph Zen, vị giám mục trước đây của Hong Kong nổi tiếng trực ngôn, khuấy động công luận với một bài viết dài đăng trên trang Facebook cá nhân chỉ trích Tòa thánh.

Thông cáo của Vatican không nêu đích danh hồng y Zen, nhưng các nguồn tin chính thức của Vatican cho biết xuất phát từ tranh cãi do vị hồng y này gây ra.

Hồng y Zen thường chỉ trích các nỗ lực của Tòa Thánh muốn lập lại quan hệ hữu nghị với chính phủ Trung Quốc, nơi các tín đồ Công giáo được chia làm hai giữa một bên là Giáo hội ‘chui’ công nhận Đức Giáo hoàng và một bên là Giáo hội quốc doanh do nhà nước kiểm soát chặt chẽ và các giám mục là do nhà nước bổ nhiệm.

Hồng y Zen, 86 tuổi, nhắc tới một bài báo trên AsiaNews nói về hoạt động của các nhà đàm phán Vatican tìm cách tái hợp nhất hai Giáo hội quốc doanh và phi quốc doanh tại Trung Quốc trước khi Vatican và Bắc Kinh có thể nối lại quan hệ ngoại giao. Quan hệ đôi bên căng thẳng từ sau khi phe cộng sản lên nắm quyền ở Trung Quốc vào năm 1949.

AsiaNews tuần trước tường thuật rằng các nhà đàm phán của Vatican yêu cầu hai giám mục trung thành với Đức Giáo hoàng nhường chỗ cho hai giám mục được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn.

Tâm điểm xích mích giữa Vatican và Bắc Kinh trong nhiều chục năm nay là bên nào có quyền bổ nhiệm giám mục.

Trong bài chỉ trích chính sách ngoại giao của Vatican, hồng y Zen viết rằng rõ ràng Vatican đang phản bội Giáo hội Công giáo trung thành với Vatican (không được nhà nước Trung Quốc công nhận) nếu như Tòa Thánh đi theo đường hướng mà mọi người có thể nhận thấy rành rành trong những năm tháng gần đây.

Theo Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG