Đường dẫn truy cập

Giáo hoàng gửi thông điệp về Jerusalem’ và bán đảo Triều Tiên


DGH Phan-xi-cô vẫy tay chào trong khi đọc thông điệp Giáng Sinh gửi tới giáo dân Ky tô giáo và thế giới từ lan can chính của Nhà Thờ Thánh Phê-rô ở Điện Vatican, ngày 25/12/2017. (AP Photo/Alessandra Tarantino)
DGH Phan-xi-cô vẫy tay chào trong khi đọc thông điệp Giáng Sinh gửi tới giáo dân Ky tô giáo và thế giới từ lan can chính của Nhà Thờ Thánh Phê-rô ở Điện Vatican, ngày 25/12/2017. (AP Photo/Alessandra Tarantino)

Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô kêu gọi hòa bình tại Jerusalem và “tin tưởng lẫn nhau” trên bán đảo Triều Tiên trong thông điệp Giáng Sinh Urbi et Orbi – tức bài diễn văn truyền thống Ngày Lễ Giáng Sinh “gởi đến dân chúng thành phố Roma và toàn thế giới” từ ban công chính của Nhà thờ Thánh Phê-rô.

Giáo hoàng Phan-xi-cô nhắc tới “những cẳng thẳng đang tăng giữa người Israel và người Palestine”, và bày tỏ niềm hy vọng rằng “ý chí muốn tái tục đối thoại sẽ thắng thế giữa các phe phái để rốt cuộc, đạt được một giải pháp qua thương thuyết, một giải pháp cho phép hai quốc gia sống chung trong hòa bình.”

Người Palestine cảm thấy phẫn nộ về quyết định của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Giáo hoàng Phan-xi-cô còn nêu bật những sự gian khổ của trẻ em trong các cuộc xung đột. Ngài than van về “những làn gió chiến tranh” đang thổi qua khắp thế giới, và nhấn mạnh cần có sự “tin tưởng lẫn nhau” trên bán đảo Triều Tiên.

Giáo hoàng Phan-xi-cô phát biểu:

“Chúng ta hãy cầu nguyện để tình trạng đối đầu được giải quyết trên bán đảo Triều Tiên, và sự tin tưởng lẫn nhau tăng vì lợi ích của toàn thể thế giới.”

Trong thánh lễ một ngày trước Giáng Sinh hôm Chủ nhật 24/12 có sự tham dự của khoảng 10,000 người bên trong và bên ngoài Nhà Thờ Thánh Phê-rô, Giáo hoàng Phan-xi-cô mạnh mẽ bênh vực người tị nạn và di dân, và mang họ ra so sánh với Maria và Joseph thời họ chưa tìm được một nơi chốn để tạm trú ở Bethlehem. Giáo hoàng Phan-xi-cô nói rằng niềm tin tôn giáo đòi hỏi giáo dân phải đón mừng những người lạ, và ngài kêu gọi “một trí tưởng tượng mới thiên về xã hội.”

Giáo hoàng kêu gọi hơn 1,2 tỉ người theo đạo Ky tô giáo trên thế giới đừng làm ngơ trước số phận của người di dân đã bị “buộc phải rời đất đai của họ” vì các nhà lãnh đạo sẵn sàng hy sinh “xương máu của người vô tội.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG