Đường dẫn truy cập

Vận động sử dụng đồng 1 đôla bằng kim loại, dân Mỹ phản đối


Trong tình hình khoản nợ quốc gia của Mỹ tiếp tục leo thang, Quốc hội liên tục tranh luận về các phương sách để tiết kiệm tiền bạc. Liên minh Đồng Đôla Kim loại, một nhóm vận động, nói rằng có thể tiết kiệm hàng tỷ đôla nếu đồng 1 đôla bằng kim loại được sử dụng thay cho những đồng đôla giấy. Các đồng đôla bằng kim loại đã có từ lâu, nhưng nhiều người không chịu sử dụng. Trong những năm vừa qua, chính phủ Hoa Kỳ đã tìm cách quảng bá đồng đôla kim loại, nhưng rồi đình chỉ gần như toàn bộ việc phát hành vào năm 2011.

Ông Jim Kolbe, đồng chủ tịch Liên minh đồng đôla kim loại, nghĩa rằng việc chuyển qua sử dụng đồng kim loại này là việc đáng làm.

Ông nói: “Làm ra đồng đôla kim loại tốn kém hơn, vào khoảng 17 xu so với 5 hay 6 xu để làm đồng đôla giấy. Tuy nhiên, đồng kim loại bền tới 35 năm, và thường được làm bằng kim loại tái chế, còn đồng giấy thì phải được làm bằng chất liệu mới, và mỗi năm ta phải hủy 3 tỷ đôla những đồng bạc cũ rách.”

Từ nhiều năm, vị cựu dân biểu này đã vận động cho dự luật ủng hộ đồng đôla kim loạibằng cách giảm dần việc phát hành đồng bạc giấy – một biện pháp đã vấp phải sự chống đối của cả các chính trị gia lẫn công chúng. Nhưng ngày nay, theo ông, bầu không khí đã thay đổi, và một cuộc thăm dò công luận mới đây cho thấy 61% người Mỹ tán thành ý kiến vừa kể.

“Khi họ biết được về những tiết kiệm có liên quan đến việc này, thì họ sẽ ủng hộ ý kiến thay thế đồng đôla giấy bằng đồng đôla kim loại.”

Ông Kolbe nêu ra một cuộc khảo cứu của Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ, tức GAO, là cơ quan điều tra cách thức chính phủ chi dùng tiền của người đóng thuế. GOA ước tính người đóng thuế sẽ tiết kiệm được hơn 4 tỷ đôla trong vòng 30 năm, và con số đó có thể còn cao hơn nữa. Sự kiện này hấp dẫn người đóng thuế Christy Thompson. Bà này nói, “Có thể tôi sẽ đồng ý, chúng ta cần phải làm như vậy.”

Nhưng nhiều người không tin tưởng, trong đó có bà Kim Doring ở thành phố Alexandria trong bang Virginia.

Bà Kim giải thích, “Mang tiền giấy dễ hơn là một đống tiền cắc. Tiền cắc vừa nặng túi lại vừa rổn rảng.”

Chủ nhà hàng ăn ở thủ đô Washington, bà Sue Fouladi, không thích khi nghĩ đến việc trong két có thêm đồng đôla kim loại. Bà nói, “Bất tiện lắm. Nếu không còn cách nào khác thì tôi phải làm thế, nhưng tôi không vui tí nào cả.”

Thêm vào vấn đề là những đồng bạc kim loại màu vàng và bạc có kích cỡ bằng đồng 25 xu. Ông Robert Blecker, một giáo sư kinh tế học tại trường Đại học American ở Washington cho rằng đồng đôla kim loại phải có kích cỡ và độ dày khác với đồng 25 xu. Ông nói thêm, “Và nếu chúng ta có thể thiết kế một đồng đôla kim loại không to và cồng kềnh, thì người Mỹ sẽ thích hơn.”

Nhưng điều đó không làm phiền sinh viên Emily Sturgill. Cô nói, “Có khi bỏ nó vào túi dễ dàng và khỏi phải lo kẹp phải đồng đôla giấy lúc lấy chìa khóa hay điện thoại ra.”

Cả ông Kolbe và ông Blecker đều đồng ý rằng việc sử dụng rộng rãi đồng đôla kim loại sẽ không diễn ra một cách dễ dàng. Ông Blecker nói. “Chúng ta sẽ không bao giờ từ bỏ đồng giấy cho đến khi nó bị hủy bỏ và không còn lựa chọn nào khác hơn là dùng đồng kim loại.”

Đó là điều đã xảy ra ở các nước khác, như Canada, theo ông Blecker, là nơi công chúng bây giờ đương nhiên chấp nhận đồng 1 và 2 đôla bằng kim loại. Ông nghĩ rằng công chúng Mỹ rồi cũng sẽ quen với đồng đôla kim loại.

Bà Doering nói, “Tôi nghĩ là thế, nhưng ban đầu thì tôi cũng không thích mấy.” Bà Thompson thì tỏ ra lạc quan hơn, “Nếu chỉ có đồng đôla kim loại được lưu hành, thì ta sẽ quen đi thôi.”

Nhưng hàng chồng tiền cắc vẫn còn đang chất đống trong các kho bạc của nhà nước, thay vì trong túi người dân Mỹ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG