Đường dẫn truy cập

Quy định mới khiến ngành sản xuất cá da trơn Mỹ khó cạnh tranh


Thủ phạm chính kéo ngành nuôi cá da trơn của Mỹ xuống là cá basa nhập khẩu giá thấp, chủ yếu là từ Việt Nam.
Thủ phạm chính kéo ngành nuôi cá da trơn của Mỹ xuống là cá basa nhập khẩu giá thấp, chủ yếu là từ Việt Nam.

Quốc hội Mỹ vừa đồng ý thông qua các quy định kiểm tra mới chặt chẽ hơn về việc sản xuất cá basa, hay cá da trơn, ở nước ngoài lẫn trong nước theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Nhật báo New York Times nhắc lại cuộc tranh chấp trên thị trường cá da trơn này đã giằng co suốt 7 năm qua, kể từ năm 2008, khi ngành nuôi cá da trơn của Mỹ gặp phải cạnh tranh ráo riết từ Việt Nam và Trung Quốc, họ đã yêu cầu chính phủ ra quy định quản lý chặt chẽ hơn đối với ngành sản xuất thủy sản này.

Nay chính quyền Obama chuẩn bị đúc kết các quy định kiểm tra, các nhà sản xuất cá da trơn ở Mỹ có thể gặp phải khó khăn nhiều hơn nữa, bởi vì quy trình kiểm soát càng chặt chẽ hơn sẽ khiến cho ngành nuôi cá vốn bị "cạnh trạnh tứ bề" này của Mỹ tốn kém thêm hàng triệu đôla nữa để tuân thủ những quy định mới, dẫn đến nguy cơ nhiều nhà nuôi cá phải bỏ cuộc, đe dọa đến hàng ngàn công ăn việc làm.

Ngành sản xuất cá da trơn của Mỹ, phần lớn tập trung ở các tiểu bang miền nam - Alabama, Arkansas, Mississippi, và Texas - đã đều đặn bị mất thị phần trong những năm qua. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp, diện tích nuôi cá da trơn của Mỹ từ 133.000 mẫu Anh vào năm 2008 nay giảm xuống còn 69.910 mẫu, tức khoảng một nửa.

Ngành này nói rằng một số yếu tố chính dẫn đến sự sụt giảm này là do bắp, nguồn thực phẩm chính để nuôi cá, tăng giá. Nhưng các giới chức nói rằng thủ phạm chính kéo ngành nuôi cá da trơn của Mỹ xuống là cá nhập khẩu giá thấp, chủ yếu là từ Việt Nam. Giá cá basa xuất khẩu từ quốc gia Ðông Nam Á này thường thấp hơn đến 4 đôla/kilôgram so với giá cá da trơn đang tăng ở Mỹ.

Các basa nhập khẩu hiện chiếm đến 75% thị phần ở Mỹ. Các nhà sản xuất Mỹ nói cá da trơn nhập khẩu được sản xuất không hội đủ những tiêu chuẩn an toàn. Nhưng Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản Việt Nam nói rằng cá basa xuất khẩu của Việt Nam trải qua một quy trình xét nghiệm và kiểm tra chặt chẽ.

Văn phòng kiểm tra cá da trơn lâu nay là đề tài tranh cãi căng thẳng – ngành sản xuất cá da trơn của Mỹ và những nhà xuất nhập khẩu thủy sản thường xuyên đỗ lỗi cho nhau về việc cung cấp những thông tin dữ liệu không chính xác về các tiêu chuẩn an toàn của cá da trơn nhập khẩu.

Nguồn: The New York Times, Wall Street Journal

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 24/3/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:29 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG