Đường dẫn truy cập

Ủy ban Quốc hội Mỹ: Cần cấm TQ thâu tóm doanh nghiệp Mỹ


Ông Donald Trump trong suốt chiến dịch vận động tranh cử đã mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc và cam kết sẽ đánh 45% thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Ông Donald Trump trong suốt chiến dịch vận động tranh cử đã mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc và cam kết sẽ đánh 45% thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Giới lập pháp Mỹ nên hành động cấm các công ty nhà nước Trung Quốc thâu tóm các công ty Mỹ, một ủy ban Quốc hội có nhiệm vụ giám sát an ninh và các liên lạc thương mại Mỹ-Trung khuyến cáo ngày 16/11.

Trong phúc trình thường niên gửi Quốc hội, Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung nói đảng cộng sản Trung Quốc dùng các doanh nghiệp được nhà nước chống lưng làm công cụ kinh tế chính để thăng tiến và chinh phục các mục tiêu về an ninh quốc gia.

Phúc trình khuyến nghị Quốc hội Mỹ cấm các công ty quốc doanh Trung Quốc thu mua các công ty Mỹ bằng cách thay đổi sự quy định của CFIUS, cơ quan chính phủ Mỹ tiến hành các cuộc đánh giá an ninh liên quan đến các trường hợp muốn sang nhượng doanh nghiệp cho các công ty nước ngoài.

CFIUS, do Bộ Ngân khố Mỹ lãnh đạo cùng đại diện từ 8 cơ quan khác bao gồm Bộ quốc phòng và Bộ An ninh Nội địa hiện có quyền phủ quyết đối với các vụ sang nhượng doanh nghiệp cho các công ty tư nhân hay quốc doanh của nước ngoài nếu phát hiện thương vụ này có thể đe dọa tới an ninh quốc gia Mỹ và cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ.

Khuyến nghị của Ủy ban một khi được thực thi sẽ tạo lệnh cấm bao trùm đối với các công ty quốc doanh Trung Quốc mua thâu tóm các công ty Mỹ.

Tổng thống tân cử của Mỹ, Donald Trump trong suốt chiến dịch vận động đã mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc và cam kết sẽ đánh 45% thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung có bề dày hoạt động 16 năm nay đề nghị Quốc hội Mỹ nên thông qua luật bắt buộc bất kỳ động thái nào của Bộ Thương mại Mỹ công bố rằng Trung Quốc là nền kinh tế thị trường hoặc giới hạn thuế chống phá giá với Bắc Kinh phải được sự chấp thuận trước của Quốc hội.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG