Đường dẫn truy cập

Thiếu niên Triều Tiên bị phạt 12 năm lao động khổ sai vì xem K-pop


Các thành viên nhóm nhạc nữ K-pop "Red Velvet" chụp ảnh sau buổi diễn tập cho buổi hòa nhạc hiếm hoi tại Nhà hát lớn Đông Bình Nhưỡng vào ngày 1/4/2018. Triều Tiên trong nhiều năm áp đặt bản án cứng rắn đối với những người thưởng thức các chương trình giải trí của Hàn Quốc.
Các thành viên nhóm nhạc nữ K-pop "Red Velvet" chụp ảnh sau buổi diễn tập cho buổi hòa nhạc hiếm hoi tại Nhà hát lớn Đông Bình Nhưỡng vào ngày 1/4/2018. Triều Tiên trong nhiều năm áp đặt bản án cứng rắn đối với những người thưởng thức các chương trình giải trí của Hàn Quốc.

Đoạn video do một tổ chức làm việc với những người đào tẩu Triều Tiên công bố cho thấy chính quyền Triều Tiên công khai kết án hai thiếu niên 12 năm lao động khổ sai vì xem K-pop.

Đoạn phim do Viện Phát triển Nam Bắc (SAND) công bố cho thấy hai thanh niên 16 tuổi ở Bình Nhưỡng bị kết tội xem phim và video ca nhạc của Hàn Quốc.

Reuters không thể xác minh độc lập đoạn phim mà BBC là nơi đưa ra đầu tiên.

Triều Tiên trong nhiều năm đã áp đặt những bản án cứng rắn đối với bất kỳ ai bị bắt gặp thưởng thức các chương trình giải trí của Hàn Quốc hoặc sao chép cách nói của người Hàn Quốc trong cuộc chiến chống lại những ảnh hưởng bên ngoài kể từ khi luật “tư tưởng chống phản động” mới được áp dụng vào năm 2020.

“Từ hình phạt nặng nề này, có thể thấy dường như việc này nhằm để cho người dân trên khắp Triều Tiên thấy và để cảnh báo họ. Nếu đúng như vậy, có vẻ như lối sống văn hóa Hàn Quốc đang phổ biến trong xã hội Triều Tiên”, ông Choi Kyong-hui, Chủ tịch của Viện SAND và là tiến sĩ Khoa học Chính trị tại Đại học Tokyo, người đã đào thoát khỏi Triều Tiên năm 2001, nói.

“Tôi nghĩ video này đã được chỉnh sửa vào khoảng năm 2022... Điều gây rắc rối cho (nhà lãnh đạo Triều Tiên) Kim Jong Un là giới trẻ thuộc thế hệ Millennials và Gen Z đã thay đổi cách suy nghĩ. Tôi nghĩ ông ấy đang nỗ lực lật ngược trở lại theo đường hướng Triều Tiên”.

Đoạn video, do chính quyền Triều Tiên thực hiện, cho thấy một phiên tòa công khai quy mô lớn, trong đó hai sinh viên mặc áo màu xám bị còng tay trước sự theo dõi của khoảng 1.000 sinh viên trong một giảng đường. Tất cả các học sinh, bao gồm cả hai học sinh 16 tuổi, đều đeo khẩu trang, cho thấy đoạn phim được quay trong thời gian xảy ra đại dịch COVID.

Theo video, các sinh viên này đã bị kết án sau khi bị kết tội xem và phát tán phim, ca nhạc và video ca nhạc của Hàn Quốc trong hơn ba tháng.

“Họ bị quyến rũ bởi văn hóa nước ngoài… và cuối cùng đã hủy hoại cuộc đời mình”, người dẫn nói, khi đoạn video quay vào cảnh các cô gái trẻ bị còng tay và phụ nữ Bình Nhưỡng mặc thời trang và kiểu tóc Hàn Quốc.

Triều Tiên khép kín và miền Nam dân chủ, giàu có về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh sau khi cuộc xung đột 1950-1953 của họ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải bằng một hiệp ước hòa bình và bị chia cắt bởi một khu phi quân sự (DMZ) được canh giữ nghiêm ngặt.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG