Đường dẫn truy cập

Vắc-xin sốt xuất huyết giảm phân nửa trường hợp lây nhiễm


Một bệnh nhân bị sốt xuất huyết được chữa trị tại một trung tâm y tế ở Managua, Nicaragua
Một bệnh nhân bị sốt xuất huyết được chữa trị tại một trung tâm y tế ở Managua, Nicaragua
Nhà sản xuất dược phẩm Pháp Sanofi Pasteur nói rằng loại vắc-xin của họ chống bệnh sốt xuất huyết đã bảo vệ được hơn một nửa số trẻ em trong giai đoạn cuối của cuộc thí nghiệm lâm sàng. Theo Trung tâm Phòng Chống Dịch bệnh thì sốt xuất huyết là một chứng bệnh do muỗi đem lại nhiễm vào khoảng 400 triệu người mỗi năm.

Loại vắc-xin này đã được thử nghiệm tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam cho hơn 10.000 trẻ em, và bảo vệ được 56% trong số các em. Một cuộc thí nghiệm rộng lớn hơn đang được tiến hành tại Châu Mỹ La Tinh. Kết quả của cuộc thí nghiệm đó hy vọng sẽ có vào cuối năm nay.

Các chuyên gia nói rằng, việc giảm bớt được 50% các ca bệnh sốt xuất huyết là đáng kể. Ông Olivier Charmeil, giám đốc điều hành Sanofi Pasteur được trích thuật nói rằng “Mục đích của chúng tôi là làm cho bệnh sốt xuất huyết trở thành một chứng bệnh kế tiếp có thể ngăn ngừa được bằng vắc-xin.”

Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ ước tính rằng một phần ba dân số thế giới sống tại vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới có nguy cơ bị nhiễm bệnh này và các trường hợp tử vong thường gây ra bởi bệnh sốt xuất huyết, đôi khi cũng còn gọi là “ bệnh sốt đập lưng.”

Các triệu chứng của việc bị nhiễm bao gồm sốt cao bất ngờ, nhức đầu nghiêm trọng, nhức mắt, đau nhức khớp xương, và đau nhức cơ bắp và xương. Một số người cũng bị phát ban, lợi và mũi xuất huyết, cũng như là dễ bị bầm tím. Hiện nay chưa có vắc-xin nào để ngăn ngừa việc lây nhiễm loại vi-rut do muỗi lây truyền này.

Khi việc lây nhiễm được phát hiện sớm, liệu pháp duy nhất để điều trị bệnh sốt xuất huyết là chăm sóc hỗ trợ mau chóng, và biện pháp này có thể giảm bớt đáng kể nguy cơ biến chứng và tử vong. Ngoài ra người ta cũng được khuyên là sử dụng các biện pháp tránh muỗi.

Chứng bệnh này lần đầu tiên được công nhận là một vấn đề trên khắp thế giới hồi thập niên 1950, và việc tìm kiếm một vắc-xin thành công đã được thực hiện kể từ hồi đó. Trong số các cơ quan khác, Sanofi đã làm việc với Quân đội Hoa Kỳ về vắc-xin của họ. Sốt xuất huyết là loại bệnh địa phương ở Châu Mỹ La Tinh, Đông Nam Á, và các đảo Thái Bình Dương.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG