Đường dẫn truy cập

‘Út trọc’ nhận án 12 năm tù vì lạm dụng quyền lực


Cựu thượng tá Đinh Ngọc Hệ, hay 'Út trọc', nghe bản cáo trạng tuyên tại một phiên tòa cùa Quân khu 7 ở Hà Nội hôm 31/7.
Cựu thượng tá Đinh Ngọc Hệ, hay 'Út trọc', nghe bản cáo trạng tuyên tại một phiên tòa cùa Quân khu 7 ở Hà Nội hôm 31/7.

Tòa án quân sự Quân khu 7 ở Hà Nội hôm 31/7 tuyên án 12 năm tù đối với một sỹ quan quân đội đầu tiên bị xử trong chiến dịch chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Việt Nam, theo Reuters và truyền thông trong nước.

Cựu thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ, còn được biết với tên ‘Út trọc’, bị kết án với tội danh “lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “sử dụng tài liệu giả,” theo bản tin của Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) ra ngày 31/7.

Phiên tòa nhận định “tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, trực tiếp xâm hại tới hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước.” Cũng theo bản tin của VOV, “hành vi của bị cáo làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của quân đội, công an.”

Từ năm 2016, chiến dịch trấn áp nạn tham nhũng được tăng cường trong đó hàng chục quan chức cấp cao, gồm cựu ủy viên Bộ chính trị Đinh La Thăng, và các lãnh đạo ngân hàng bị bắt giữ và đưa ra xét xử.

Đầu năm nay, chiến dịch này được mở rộng tới lực lượng công an và quân đội.

Ông Đinh Ngọc Hệ là người chủ mưu trong vụ án được xét xử hôm 31/7, theo bản tin VN Plus của Thông Tấn Xã Việt Nam. Bốn bị cáo khác được cho là đồng phạm của ông Hệ nhận tổng cộng hơn 6 năm tù.

Truyền thông trong nước trích dẫn bản cáo trạng của tòa cho biết ông Hệ đã lạm dụng chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn thuộc Bộ Quốc phòng và dùng danh nghĩa quân đội để “xin được thi công các dự an, công trình trọng điểm quốc gia.”

Cũng theo cáo trạng, ông Hệ còn lạm dụng chức vụ để đăng ký biển xe quân sự và biển xanh 80A cho xe của công ty ông sau đó sử dụng trái pháp luật. Bị cáo này còn dùng bằng tốt nghiệp đại học giả cũng như văn bằng và bảng điểm giả để kê khai hồ sơ đảng viên và để được nâng lương.

Tại phiên tòa, ông Hệ không thừa nhận tội lợi dụng chức vụ và quyền hạn. Nhưng theo cáo trạng, lời khai của các bị cáo khác cùng lời khai của người làm chứng đã đủ để kết tội cựu phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn.

Vụ kết án này diễn ra chỉ vài ngày sau khi hai thứ trưởng công an bị kỷ luật và bị đình chỉ các chức vụ trong đảng hôm 28/7.

Hôm 30/7, một cựu sỹ quan công an cao cấp cũng bị tuyên án tại Hà Nội. Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là “đại gia đất đai”, nhận bản án 9 năm tù vì tội “cố ý làm lộ bí mật nhà nước.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG