Đường dẫn truy cập

Ông Trương Minh Tuấn lại làm Phó ban Tuyên giáo


Bộ Trưởng Trương Minh Tuấn - Photo Thanh tra Chính phủ
Bộ Trưởng Trương Minh Tuấn - Photo Thanh tra Chính phủ

Ban Tuyên giáo Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 27/7 công bố quyết định của Bộ Chính trị phân công ông Trương Minh Tuấn làm một trong những phó trưởng ban của ban này.

Quyết định của Bộ Chính trị, bộ phận của đảng có quyền lực lớn nhất trên thực tế, cũng khẳng định ông Tuấn “thôi giữ chức” Bí thư Ban cán sự đảng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trước đó, hôm 23/7, Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang đã ký quyết định tạm đình chỉ chức vụ Bộ trưởng của ông Tuấn vì ông "có vi phạm, khuyết điểm và Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật về đảng" hôm 16/7.

Hồi cuối tháng 6, Ủy ban Kiểm tra Trung ương của đảng nói ông Tuấn và một cựu bộ trưởng khác, ông Nguyễn Bắc Son, đã có vi phạm "rất nghiêm trọng" trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện dự án Tổng công ty Viễn thông MobiFone thuộc bộ mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu AVG, một công ty tư nhân.

Theo ủy ban này, các sai phạm của hai ông “làm thất thoát lớn tài sản của nhà nước”. Hồi tháng 3, thanh tra chính phủ cho rằng vụ mua bán đó “dẫn đến nguy cơ thiệt hại vốn nhà nước hơn 7.000 tỉ đồng".

Nhà văn Phạm Viết Đào, cựu tù nhân lương tâm am hiểu cơ cấu hoạt động của Ban Tuyên giáo, nói với VOA rằng việc ông Tuấn được bổ nhiệm làm phó ban này không phải là diễn biến gì đặc biệt.

Ông Đào, từng là thanh tra chống tham nhũng tại Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch, lưu ý rằng quyết định bổ nhiệm vừa rồi thực chất là đưa ông Tuấn về vị trí ông đã từng làm, không phải là bổ nhiệm mới.

Theo ông Đào, động thái này có tính tạm thời, trước khi có thể diễn ra những hành động pháp lý khác đối với cựu bộ trưởng Tuấn, như từng có tiền lệ đối với một cựu quan chức cao cấp khác là ông Đinh La Thăng.

Vào tháng 5/2017, đảng “cho” ông Đinh La Thăng “thôi chức” bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh và điều về làm Phó trưởng Ban Kinh tế của đảng, sau khi ông Thăng bị đảng kỷ luật vì những sai phạm từ thời ông còn lãnh đạo một tập đoàn nhà nước.

Cuối năm 2017, ông Thăng bị bắt và sau đó nhận tổng cộng 31 năm tù trong các phiên tòa vào tháng 1 và tháng 3/2018.

Ông Phạm Viết Đào nhận định với VOA rằng ông Trương Minh Tuấn “phải bị truy tố” về các sai phạm, nhưng do ông Tuấn là một ủy viên trung ương đảng, nên các cơ quan pháp luật còn phải chờ đợi một quyết định từ hội nghị của Ban chấp hành Trung ương Đảng sẽ diễn ra cuối năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG