Đường dẫn truy cập

Mỹ quan tâm về cáo buộc Syria chuyển giao tên lửa cho Hezbollah


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nói Hoa Kỳ đã trình bày quan tâm của mình với chính phủ Syria
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nói Hoa Kỳ đã trình bày quan tâm của mình với chính phủ Syria

Hoa Kỳ lên tiếng bày tỏ quan tâm về những lời tố cáo nói rằng Syria đã chuyển giao tên lửa tầm xa Scud cho nhóm chủ chiến Hezbollah ở Libăng.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs cho hay Washington đã trình bày những quan tâm của mình với chính phủ Syria.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao P. J. Crowley nói nếu xảy ra, hành động chuyển giao tên lửa như thế sẽ đặt Libăng trước một “nguy cơ đáng kể”.

Lời nhận định này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Israel Shimon Peres tố cáo Syria đã cung cấp tên lửa Scud cho Hezbollah, nhóm đấu tranh Hồi giáo vẫn đe dọa sẽ tấn công Israel.

Israel và Hezbollah đã đối đầu nhau trong một cuộc chiến tranh kéo dài một tháng hồi năm 2006, cuộc giao tranh này đã làm thiệt mạng hơn 1.200 người Libăng và khoảng 160 người Israel.

Trong suốt cuộc chiến này, Hezbollah đã bắn hàng ngàn tên lửa vào lãnh thổ Israel, trong khi các lực lượng Israel thực hiện các cuộc tấn công vào lãnh thổ Libăng.

Từ lâu Hoa Kỳ vẫn tố cáo Syria đã hỗ trợ cho Hezbollah. Tổ chức này bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trong năm qua, Chính quyền Obama đã có những động thái hòa hoãn với Syria, với việc bổ nhiệm Ðại sứ Hoa Kỳ đầu tiên tại Damascus, tính từ năm 2005, đồng thời cử một nhà ngoại giao cao cấp đến gặp Tổng thống Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG