Đường dẫn truy cập

Phi thuyền con thoi Endeavour hoàn tất sứ mạng cuối cùng


Phi thuyền Con thoi Endeavour hạ cánh xuống Trung tâm Không gian Kennedy, bang Florida
Phi thuyền Con thoi Endeavour hạ cánh xuống Trung tâm Không gian Kennedy, bang Florida

Phi thuyền con thoi Endeavour của Hoa Kỳ đã trở về trái đất sáng sớm hôm nay, sau khi hoàn tất chuyến bay cuối cùng đến Trạm Không gian Quốc tế.

Chỉ huy trưởng Mark Kelly cùng phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn xuống Trung tâm Không gian Kennedy ở bang Florida. Đây là lần thứ 25, cơ quan không gian NASA của Hoa Kỳ hạ cánh phi thuyền con thoi trong trời tối, chiếm khoảng 1/5 tổng số các phi vụ.

Ông Kelly nói rằng “thật luyến tiếc phải chứng kiến phi thuyền Endeavour hạ cánh lần cuối cùng,” nhưng Endeavour “để lại một gia sản vĩ đại.”

Phi thuyền Endeavour nay sẽ được đưa đến trưng bày tại một viện bảo tàng ở bang California.

Tàu Endeavour đã ở trong không gian hơn 2 tuần, trong nhiệm vụ chuyển một thiết bị trị giá 2 tỉ đôla để dò tìm tia vũ trụ, và các phụ tùng cho trạm không gian.

Cuộc hạ cánh hôm nay chấm dứt nhiệm vụ kéo dài 19 năm của tàu Endeavour, và Endeavour trở thành chiếc thứ hai trong tổng số 3 phi thuyền con thoi của Hoa Kỳ ngưng hoạt động.

NASA nói rằng Endeavour đã bay tất cả 198 triệu kilômét trong tổng số 25 phi vụ.

Tàu con thoi Atlantis dự trù sẽ được phóng vào không gian vào tháng 7, và đó sẽ là chuyến bay cuối cùng của chương trình phi thuyền con thoi kéo dài 30 năm của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG