Đường dẫn truy cập

Phi thuyền Discovery rời Trạm Không Gian Quốc Tế


Phi thuyền Discovery rời Trạm Không gian Quốc tế trở về Trái Ðất
Phi thuyền Discovery rời Trạm Không gian Quốc tế trở về Trái Ðất

Phi thuyền con thoi Discovery của Hoa Kỳ đã tách ra khỏi Trạm Không Gian Quốc Tế và bắt đầu chuẩn bị cho chuyến bay trở về Trái Đất khi phi vụ thứ 39 và cũng là phi vụ cuối cùng sắp sửa kết thúc.

Cơ quan Không Gian Hoa Kỳ, NASA, cho biết phi thuyền Discovery đã thành công trong việc tách ra khỏi Trạm Không Gian Quốc Tế vào lúc 12:00 giờ, giờ quốc tế ngày Thứ Hai ở bên trên khu vực phía Tây Thái Bình Dương, phía Bắc New Guinea sau khi cặp Trạm Không Gian Quốc Tế trong gần 9 ngày.

NASA đã kéo dài thêm 2 ngày trong phi vụ của tầu con thoi Discovery để các phi hành gia có thêm thời gian trợ giúp phi hành đoàn trên Trạm Không Gian Quốc Tế.

Tầu con thoi và phi hành đoàn 6 người theo dự trù sẽ trở về Trái Đất hôm Thứ Tư, đáp xuống Trung Tâm Không Gian Kennedy ở tiểu bang Florida.

Discovery sẽ ngưng hoạt động với tư cách là phi thuyền con thoi cũ nhất và phục vụ lâu nhất trong lịch sử 30 năm của chương trình này.

Theo kế hoạch dự trù thì phi thuyền Discovery sẽ được trưng bày vĩnh viễn tại viện bảo tàng Smithsonian ở khu vực Washington, D.C.

Sau khi tách khỏi Trạm Không Gian Quốc Tế hôm Thứ Hai, phi công tầu con thoi, Eric Bow, lái phi thuyền này bay một vòng chung quanh Trạm Không Gian Quốc Tế lần cuối cùng để ghi hình Trạm Không Gian Quốc Tế được mở rộng, trong đó có một kho chứa vĩnh viễn mới, được lắp đặt trong phi vụ của phi thuyền Discovery.

Kho chứa này, gọi là Module áp suất hóa hay tên tắt là PMM, được lắp đặt vào chỗ hướng về phía Trái Đất của Trạm Không Gian Quốc Tế.

Module này sẽ cung cấp cho phi hành đoàn trên Trạm Không Gian Quốc Tế thêm một chỗ 70 mét khối, cũng như một địa điểm mới cho các thí nghiệm khoa học.

Discovery cũng mang lên Trạm Không Gian Quốc Tế một người robot được gọi là Robonaut 2 hay R2, được chứa trong PMM.

NASA hy vọng rằng rồi ra R2 sẽ hoạt động trên Trạm Không Gian Quốc Tế như là một người phụ giúp cho phi hành gia, nhưng công tác đầu tiên của R2 sẽ là hoạt động để xem cánh tay và ngón tay của robot giống tay người có cử động khéo léo không.

Hai phi thuyền con thoi còn lại của cơ quan NASA, Endeavour, và Atlantis, cũng sẽ ngưng hoạt động như Discovery sau khi hoàn tất các phi vụ cuối cùng của chúng vào tháng Tư và tháng Sáu năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG