Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nam Triều Tiên tiến gần tới thỏa thuận phi đạn mới


Tên lửa tầm ngắn đất-đối-không Chonma (Pegasus) của Nam Triều Tiên
Tên lửa tầm ngắn đất-đối-không Chonma (Pegasus) của Nam Triều Tiên

Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak nói rằng chính phủ của ông gần đạt được một thỏa thuận với Hoa Kỳ về việc mở rộng tầm xa của các phi đạn đạn đạo nhằm đối phó với mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên.

Tổng thống Lee phát biểu với các phóng viên trong bài bình luận được công bố ngày hôm nay rằng ông tin một thỏa thuận sẽ đạt được trong 'tương lai gần; nhằm mở rộng tầm bắn 300km hiện tại theo như qui định của một thỏa thuận với Hoa Kỳ hồi năm 2001.

Ông Lee nói rằng thỏa thuận này dựa trên giả định rằng bất kỳ cuộc chiến tranh nào giữa hai miền Triều Tiên sẽ ở xung quanh khu vực phi quân sự chia cắt hai nước.

Nhưng ông cho biết vì các phi đạn đang ngày càng được cải tiến của Bắc Triều Tiên hiện có khả năng bắn xa tới tận đảo Jeju, nằm cách xa bờ biển phía nam của Nam Triều Tiên.

Ông Lee nói rằng Washington và Seoul đồng ý về nhu cầu cần có 'một môi trường an ninh mới'.

Lời bình luận của ông được đưa ra giữa lúc có những căng thẳng trong khu vực về việc Bắc Triều Tiên gần đây loan báo kế hoạch phóng một vệ tinh vào quĩ đạo vào giữa tháng Tư, một hành động mà nhiều người nói là vi phạm một thỏa thuận ngưng hoạt động hạt nhân và các vụ thử phi đạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG