Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đi Nam Triều Tiên dự hội nghị thượng đỉnh hạt nhân


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Kết quả hội nghị an toàn hạt nhân lần trước

Tổ chức năm 2010 ở Washington, quy tụ 47 quốc gia và ba tổ chức. Các nước tham dự đã:

  • Thoả thuận làm việc để duy trì an ninh cho tất cả mọi vật liệu hạt nhân dễ gặp nguy hiểm.
  • Tái xác nhận trách nhiệm của các quốc gia là duy trì an ninh hữu hiệu cho các vật liệu và các cơ sở hạt nhân do họ kiểm soát, phù hợp với các nghĩa vụ quốc tế.
  • Thoả thuận hợp tác với nhau như một cộng đồng quốc tế để phát triển an ninh hạt nhân, sẵn sàng yêu cầu và cung cấp trợ giúp khi cần thiết.

Theo lịch đã định, Tổng thống Barack Obama sẽ lên đường đi Nam Triều Tiên vào lúc nửa đêm thứ Sáu để tới thủ đô Seoul của Nam Triều Tiên, nơi ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân vào tuần tới.

Hơn 50 nhà lãnh đạo các nước trên thế giới sẽ quy tụ tại hội nghị thượng đỉnh này, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Tòa Bạch Ốc cho biết, ông Obama sẽ có hội đàm song phương với ông Hồ Cẩm Đào cũng như với lãnh đạo các nước Kazakhstan, Nga, Nam Triều Tiên, và Thổ Nhĩ Kỳ ở bên lề hội nghị thượng đỉnh này.

Một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc đưa ra hôm thứ Sáu nói Tổng thống Obama cũng sẽ hội đàm với Thủ tướng Pakistan, Yousuf Raza Gilani, để duyệt lại các nỗ lực đi tìm hòa giải giữa lãnh đạo Afghanistan và phe Taliban.

Ông Obama cũng sẽ thăm vùng phi quân sự giữa Bắc và Nam Triều Tiên.

Trong một cuộc họp báo được tổ chức hồi đầu tuần này, Phó Cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia Ben Rhodes nói điểm chính của chuyến viếng thăm Vùng Phi Quân Sự là để chứng tỏ sự ủng hộ cho hơn 28.000 binh sĩ Hoa Kỳ phục vụ tại Triều Tiên và khẳng định liên minh an ninh của Hoa Kỳ với Nam Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG