Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Nga sắp đạt được hiệp định tài giảm võ khí hạt nhân


Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Hoa Kỳ và Nga đã gần đạt được một hiệp định tài giảm vũ khí hạt nhân. Lên tiếng tại Mascơva, bà Clinton nói rằng, lập trường của hai nước có vẻ cũng đang tiến đến gần nhau hơn để có thể thỏa thuận về những biện pháp chế tài đối với Iran.

Sau cuộc họp mặt với Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev tại tư gia của ông ở gần thủ đô Nga, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng, hai nước phấn khởi trước những tiến bộ mà các thương thuyết gia thực hiện được về một hiệp định tài giảm võ khí chiến lược.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Phái đoàn thương thuyết gia của chúng tôi đã báo cáo rằng họ đã giải quyết được tất cả những vấn đề chính. Chỉ còn một số vấn đề kỹ thuật. Nhưng chúng tôi đã tiến gần tới việc ký kết một hiệp định mới giữa Hoa Kỳ và Nga.”

Bộ trưởng ngoại giao Nga, ông Lavrov, đã phụ họa với những nhận định của bà Clinton.

Ông nói rằng, ông Medvedev hài lòng về phương cách các thương thuyết gia thi hành những chỉ thị của ông cũng như của Tổng Thống Barack Obama. Ông Lavrov cho biết, Nga trông chờ rằng việc cuộc hội đàm về một hiệp định tài giảm võ khí mới sẽ hoàn tất xong trong một thời gian ngắn.

Hiệp định trước đây mãn hạn vào tháng Sáu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Lavrov lưu ý chính phủ Iran rằng nước này đang để vuột mất cơ hội đối thoại với cộng đồng quốc tế về bản chất chương trình hạt nhân của Iranl, một cơ hội đối thoại có lợi chung cho cả mọi phía. Ông nói rằng, Tổng Thống Medvedev tin là các biện pháp trừng phạt hiếm khi có hiệu lực nhưng Nga không loại bỏ các biện pháp đó để ngăn chặn Iran thủ đắc một võ khí hạt nhân. Ông nói rằng, nếu được thi hành thì các biện pháp chế tài phải nhắm vào giới lãnh đạo Iran chứ không phải vào thường dân.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng, Hoa Kỳ đang mưu tìm sự chấp thuận của quốc tế đối với các biện pháp chế tài:

“Chúng tôi đòi hỏi phải có hành động và đang tích cực làm việc để đạt được một nghị quyết bày tỏ thái độ không chấp nhận những hành động của Iran và vận động các nước trên thế giới ủng hộ các biện pháp trừng phạt khôn ngoan, như Tổng Thống Dmitry Medvedev của Nga đã nói tới. Việc đó sẽ tìm cách thay đổi thái độ của giới lãnh đạo Itan.”

Ông Lavrov trích thuật lời Tổng Thống Medvedev nói rằng, Hoa Kỳ và Nga đã thành công trong việc xây dựng lại quan hệ giữa hai nước và chặn đứng tình trạng suy sụp trong quan hệ giữa hai nước như trong khoảng thời gian trước khi Tổng Thống Obama lên nhậm chức.

Trong lời ca ngợi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hoa Kỳ, ông Medvedev nói rằng chuyến viếng thăm thủ đô nước Nga 36 giờ của bà Clinton có thể gọi là một cuộc tiếp tế nhiên liệu giữa không trung.

Trong một cuộc họp với Thủ Tướng Vladimir Putin, Ngoại Trưởng Hillary Clinton đã bày tỏ sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với việc Nga xin gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới. Ông Putin cũng nói rằng, các công ty Nga làm ăn tại Hoa Kỳ và các xí nghiệp của Hoa Kỳ làm ăn tại Nga cần đến những dấu hiệu cho thấy rằng họ được hoan nghênh và cần thiết tại cả hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG