Đường dẫn truy cập

Các nhà làm luật Mỹ đặt mục tiêu trước bài diễn văn của Tổng thống


Tổng thống Obama nói tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm là chủ đề trọng tâm của bài Diễn Văn về Tình Trạng Liên Bang
Tổng thống Obama nói tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm là chủ đề trọng tâm của bài Diễn Văn về Tình Trạng Liên Bang

Vào thứ Ba, Tổng thống Barack Obama sẽ phác họa chương trình làm việc trong bài Diễn Văn về Tình Trạng Liên Bang thứ nhì, và cũng là bài diễn văn thứ nhất kể từ khi phe Cộng Hòa chiếm quyền kiểm soát Hạ viện. Theo thông tín viên Michael Bowman tường trình, các nhà làm luật Dân Chủ và Cộng Hòa đồng ý về một số mục tiêu kinh tế rộng lớn cho quốc gia, nhưng lại dị biệt sâu xa về những chính sách cần thiết để đạt tới những mục tiêu đó.

Tuần trước Tổng thống Obama liên tiếp nói đến những gì có phần chắc sẽ là chủ đề trọng tâm của bài Diễn Văn về Tình Trạng Liên Bang trước Lưỡng viện Quốc hội, đó là tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm. Ông nói: "Hai năm qua là khoảng thời gian để nền kinh tế của chúng ta thoát khỏi bờ vực thẳm. Còn công việc của chúng ta cho 2 năm sắp tới, là gắng sức thúc đẩy nền kinh tế tiến lên."

Thượng nghị sỹ Dân Chủ Kent Conrad đại diện bang Bắc Dakota cũng có đưa ra cùng một ý kiến với Tổng thống Obama khi được hỏi là ông muốn được nghe Tổng thống nói gì trong bài diễn văn. Ông trả lời: "Thứ nhất là tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm."

Ông Conrad đã lên tiếng như vậy trong chương trình This Week của đài ABC.

Các nhà làm luật đảng Cộng Hòa nói là họ cũng muốn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thêm công ăn việc làm. Nhưng họ một mực nói rằng phương cách để tiến đến các mục tiêu đó là cắt giảm mạnh tầm vóc của chính phủ liên bang và để cho khu vực tư nhân đảm nhận nhiệm vụ thúc đẩy nền kinh tế.

Lãnh tụ phe Cộng Hòa thiểu số tại Thượng viện, Thượng nghị sỹ Mitch McConnell, xuất hiện trên đài truyền hình tin tức Fox vào Chủ nhật, phát biểu: "Chúng ta có vấn đề lớn vì chi tiêu quá mức. Trong hai năm vừa qua, mỗi năm chúng ta đã thâm hụt trên một ngàn tỉ đô la. Các bạn đồng viện của chúng ta bên đảng Dân Chủ đã thông qua một ngân sách vài năm trước, ngân sách đó sẽ khiến cho số nợ nần của quốc gia lên gấp đôi ttong 5 năm và gấp 3 trong 10 năm. Hầu hết các nhà làm luật và nhân dân Mỹ đều nghĩ là chúng ta cần phải có hành động về chuyện này, và phải bắt đầu ngay từ bây giờ."

Phe Dân Chủ cũng nói là họ quyết tâm giảm thâm hụt ngân sách, nhưng họ cảnh báo rằng không nên cắt giảm các chương trình và những sáng kiến của chính phủ, những gì mà họ cho là tối cần cho sự thịnh vượng lâu dài của nước Mỹ. Thượng nghị sỹ Dân Chủ Richard Durbin, đại diện bang Illinois, lên tiếng: "Chúng ta đang phải cạnh tranh với thế giới để tạo được việc làm. Và nếu như chúng ta thành công được ở nước Mỹ trong lãnh vực sản xuất, chúng ta phải chú trọng vào giáo dục và cách tân. Chúng ta không thể cứ chăm chú vào mức thâm hụt mà quên đi điều hiển hiện rõ ràng. Quí vị không thể chấm dứt thâm hụt trừ phi quí vị bắt đầu tạo được công ăn việc làm trở lại cho người dân."

Với sự kiện Quốc hội bị chia rẽ giữa hai đảng, điều thiết yếu để cho việc thông qua các dự luật là phải có được sự đồng thuận và dung hòa. Chắc chắn trong Diễn Văn về Tình Trạng Liên Bang, Tổng thống Obama sẽ khuyến nghị cả hai đảng hợp tác với nhau. Những tháng ngày sắp tới sẽ là khoảng thời gian để trắc nghệm xem lời kêu gọi đó có được đáp ứng hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG