Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ngưng hoạt động đánh bắt cá vì dầu loang


Các giới chức Hoa Kỳ đã đình chỉ việc đánh bắt cá tại phần lớn vùng biển bị ảnh hưởng của vụ dầu loang từ một giàn khoan dầu ở ngoài khơi trong vùng vịnh Mexico. Từ thị trấn Venice trong bang Louisiana, Thông tín viên đài VOA, Brian Wagner, tường trình rằng những lo ngại về tác động của dầu đối với loài cá và các loài vật hoang dã khác ngày càng tăng.

Các giới chức nói rằng việc hạn chế đánh bắt cá sẽ có hiệu lực 10 ngày trong khi các nhà khoa học nghiên cứu tác động của vụ dầu loang đối với các hải sản thương mại trong vùng vịnh Mexico. Các khu vực bị đặt trong tình trạng ngưng đánh bắt cá gồm vùng biển ngoài khơi phía đông nam các bang Louisiana, Mississippi, Alabama và vùng cán chảo Florida.

Vụ dầu loang do một giàn khoan dầu dưới biển gây ra xảy ra ngay trước mùa đánh bắt cua, tôm và hào tại Hoa Kỳ. Ngư nghiệp của tiểu bang Louisiana cung cấp khoảng một phần ba số hải sản đánh bắt được tại Hoa Kỳ. Và ngư dân tại thị trấn Venice miền đông nam cho biết họ sẽ bị thiệt hại rất nhiều.

Mấy chục ngư dân tụ họp ở tại một trường học ở Venice hôm qua để gặp các đại diện của công ty BP ở Mỹ, là xí nghiệp điều hành các giếng dầu dưới mặt biển. Công ty BP thuê các tàu đánh cá tại địa phương để trợ giúp việc làm sạch các vết dầu loang.

Ông Richard Williamson, thuyền trưởng một tàu đánh bắt tôm, cho biết ông chưa đi săn tôm trong mùa này nên cần phải làm việc với BP.

Ông Williamson: “Chúng tôi chưa có dịp đi đánh bắt tôm năm nay cho nên chúng tôi hy vọng chiếc tàu của tôi sẽ được thuê đểâ khỏi bị mất hoàn toàn sở hụi. Trong ba hay bốn tháng tới sẽ là mùa đánh bắt tôm.”

Ông Williamson nói chi tiết về chương trình thuê tàu đánh cá chưa được biết rõ - chưa biết bao giờ thì chương trình bắt đầu, các ngư dân sẽ phải làm công việc gì và được trả công như thế nào. Ông nói rằng ông lo ngại là số ngư dân đến tham dự cuộc họp nhiều hơn số người mà công ty BP muốn thuê mướn.

Ông Williamson nói tiếp: “Họ chưa nói gì, nhưng có tin đồn rằng có thể họ sẽ thuê khoảng 30 chiếc tàu. Chỉ thuê có 30 chiếc tàu trong số những người tề tựu tại đây. Như vậy tôi không biết những người không cho thuê được tàu sẽ ra sao.”

Thời tiết xấu đã làm cản trở nỗ lực đưa tàu đến dọn các vết dầu loang và xem xét số tác động đối với các loài vật hoang dã trong vùng vịnh Mexico.

Theo các giới chức về dã sinh thì ngoài chuyện cá bị ô nhiễm, loài chim cũng có nguy cơ nghiêm trọng bị nhiễm độc vì nước có dầu. Các nhóm cứu giúp loài chim đã thiết lập 4 cơ sở để chữa trị cho chim bị ô nhiễm dọc theo vùng vịnh, trong đó có một cơ sở gần Venice.

Ông Jay Holcomb, Giám đốc Trung tâm quốc tế nghiên cứu việc cứu giúp các loài chim, cho hay cho tới nay trung chỉ mới có một con thuộc giống chim biển ở miền bắc, được đưa tới hôm thứ bảy.

Ông Holcomb nói: “Chúng tôi chỉ mới biết được về con chim này. Và vì thời tiết xấu, không an toàn nên chúng tôi không đưa được nhân viên đi tìm chúng.”

Ông Holcomb cho biết cơ sở gần Venice sẵn sàng nhận chữa trị cho khoảng 200 con chim mỗi ngày. Cái khó khăn là phát hiện ra những con chim trong vùng biển bị dầu loang và đưa tàu đến cứu chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG