Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi sự hợp tác của NATO trong thời buổi kiệm ước


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói chuyện với giới truyền thông sau hội nghị bộ trưởng quốc phòng ở Brussels, Bỉ, 05/10/2011
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói chuyện với giới truyền thông sau hội nghị bộ trưởng quốc phòng ở Brussels, Bỉ, 05/10/2011

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Leon Panetta, cảnh báo các nước trong liên minh NATO rằng Hoa Kỳ có thể sẽ không có khả năng duy trì các chiến dịch quân sự như chiến dịch tại Libya và Afghanistan hiện nay, trong khi Washington đang tìm cách giải quyết các khó khăn về ngân sách của mình. Thông tín viên đài VOA Luis Ramirez tường thuật từ Brussels, nơi Bộ trưởng Panetta đang dự hội nghị các bộ trưởng quốc phòng NATO.

Ông Panetta tới Brussels để dự hội nghị bộ trưởng quốc phòng các nước có chân trong liên minh NATO. Đây là lần đầu tiên ông Panetta dự hội nghị trong tư cách bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ. Ông Panetta mang theo ông một thông điệp thận trọng, nhưng rõ ràng: Hoa Kỳ có thể không còn đủ khả năng để có thể bù đắp các khoản thiếu hụt của các nước đồng minh NATO, trong việc thi hành các sứ mạng quân sự, tương tự như sứ mạng đang tiến hành ở Libya và Afghanistan.

Ông Panetta nói rằng hai chiến dịch quân sự vừa nhắc tới cho thấy những khoản thiếu hụt mà Hoa Kỳ phải bù đắp, đặc biệt trong việc tiếp tế nhiên liệu cho các tầu dầu, cho các phi vụ tình báo và trinh sát, cũng như các vụ tiếp tế nhiên liệu trên không.

Ông nói rằng các khoản thiếu hụt đó đã được phơi bày vào thời điểm khi các nước NATO phải đối phó với các biện pháp cắt giảm ngân sách quốc phòng, và Hoa Kỳ không còn có thể bù đắp sự thiếu hụt trong khi đang phải đối phó với việc phải cắt hơn 450 tỉ đô la trong ngân sách. Ông Panetta nói:

“Có những câu hỏi chính đáng, nếu khuynh hướng hiện nay tiếp tục, liệu NATO có thể tiếp tục thực hiện các chiến dịch hành quân như ở Libya và Afghanistan nếu Hoa Kỳ không gánh vác thêm gánh nặng phụ trội này hay không. Kết quả sẽ rất bi đát nếu liên minh NATO mất đi những khả năng đã cho phép liên minh thực hiện thành công các chiến dịch quân sự đó.

Liên minh NATO lệ thuộc hoàn toàn vào Hoa Kỳ, cung cấp các máy bay không người lái và nhiều khả năng quân sự tốn kém khác.

Tổng Thư Ký liên minh NATO, ông Anders Fogh Rasmussen nói rằng điều thiết yếu là liên minh NATO phải cải thiện khả năng của mình để đối phó với những thách thức trong tương lai và thực hiện các mục tiêu với một ngân sách eo hẹp hơn.

Ông Rasmussen nói rằng trong thời kỳ khắc khổ này, liên minh phải tìm những tài nguyên bên ngoài ngân sách quốc phòng, bằng cách cộng chung các tài nguyên và chia sẻ chi phí của các dự án.

Trong một tin khác, hôm thứ Tư các giới chức cao cấp Bộ Quốc Phòng Mỹ nói rằng, Hoa Kỳ và Tây Ban Nha đã thoả thuận đặt căn cứ phi đạn đạn đạo Aegis trên vùng duyên hải Tây Ban Nha. Động thái này nằm trong khuôn khổ hệ thống phòng thủ phi đạn được thiết lập để bảo vệ Châu Âu chống mối đe dọa hạt nhân có thể xuất phát từ Iran.

VOA Express

XS
SM
MD
LG