Đường dẫn truy cập

Lãng phí lan tràn trong những vụ đấu thầu cho quân đội Mỹ


Nhà thầu bảo vệ 1 tuyến đường trong khi xe tải của NATO lái xe ngang qua tỉnh Ghazni, phía tây nam thủ đô Kabul, Afghanistan, 27/10/2010
Nhà thầu bảo vệ 1 tuyến đường trong khi xe tải của NATO lái xe ngang qua tỉnh Ghazni, phía tây nam thủ đô Kabul, Afghanistan, 27/10/2010

Một ủy ban gồm người của cả hai đảng báo cáo trước Thượng viện Mỹ là đã xảy ra nhiều vụ lãng phí và bê bối quá đáng trong các dịch vụ đấu thầu các hợp đồng để phục vụ cho quân đội Mỹ, đặc biệt tại Iraq và Afghanistan.

Để giảm bớt công việc cho quân đội, Bộ Quốc phòng Mỹ thường thuê các công ty tư nhân cho nhiều dịch vụ yểm trợ.

Sự trông cậy vào các nhà thầu này được nới rộng trong chiến tranh Iraq và Afghanistan, làm giàu cho các công ty bắt được hợp đồng làm cho quân đội, và người dân đóng thuế phải nai lưng ra lãnh.

Đồng Chủ tịch ủy ban lưỡng đảng, ông Michael Thibault báo cáo:

“Không phải món tiền nào cũng chi đúng chỗ, đúng việc. Tổng số tiền đấu thầu và tặng dữ ở Iraq và Afghanistan lên đến 206 tỉ đôla. Chúng tôi ước tính từ 31 đến 60 tỉ đã bị thất thoát, lãng phí, hoặc gian lận.”

Ông Thibault nhấn mạnh mục đích của ủy ban ông không phải là làm mất thanh danh của bất kỳ nhà thầu nào, mà chỉ nhằm xác định các vấn đề trong quy trình mở thầu của chính quyền. Ông cho biết một số vấn đề được ủy ban xác định:

“Chi phí cho các nhà thầu cao không cần thiết. Chính phủ Hoa Kỳ chưa làm hết sức để có sự cạnh tranh giữa các nhà thầu, tưởng thưởng các nhà thầu làm tốt, trừng phạt các nhà thầu không làm đúng hợp đồng.”

Trớ trêu hơn nữa, ủy ban gợi ý rằng một số ngân khoản đấu thầu xây dựng tại Afghanistan cuối cùng có lợi cho các phiến quân đang chống lại quân đội Mỹ.

Các nhà thầu nhận hợp đồng làm nhiều chuyện, từ cung cấp thức ăn, xây nhà máy điện, hoặc bảo vệ các nhà ngoại giao.

Ủy ban đề nghị cải tổ cấu trúc quy trình đấu thầu và trong vài trường hợp, giảm dần việc sử dụng nhà thầu.

Một đồng chủ tịch của ủy ban này là cựu Dân biểu Christopher Shays:

“Trước hàng chục tỉ đôla đã bị lãng phí, trước viễn ảnh sẽ lãng phí thêm, đặc biệt nếu có biến động khác, chối cãi và trì hoãn không phải là những chọn lựa tốt.”

Thượng nghị sĩ Dân chủ Jim Webb của Virginia nói báo cáo của ủy ban là một lời kêu gọi để Quốc hội hành động.

Một báo cáo của Quốc hội hồi tháng 5 cho thấy tại Iraq và Afghanistan, Hoa Kỳ có 155.000 nhà thầu làm việc theo hợp đồng, trong khi chỉ có 145.000 binh sĩ tại hàng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG