Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Kyrgyzstan thảo luận về căn cứ quân sự


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói chuyện với Đại tá Không quân James Jacobson khi ông đến căn cứ Manas hôm 13/3/12
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói chuyện với Đại tá Không quân James Jacobson khi ông đến căn cứ Manas hôm 13/3/12

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta hiện có mặt tại Kyrgyzstan trong một nỗ lực thuyết phục các nhà lãnh đạo nước này cho phép quân đội Hoa Kỳ tiếp tục sử dụng một căn cứ không quân tại đây sau khi hợp đồng thuê mướn hết hạn vào năm 2014.

Cơ sở tại Manas được quân đội Mỹ sử dụng để chuyển vận binh sĩ và tiếp liệu đi và đến Afghanistan. Căn cứ này cũng có một đội máy bay tiếp nhiên liệu trên không.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Panetta gặp Trợ lý Hội đồng Quốc phòng Kyrgyzstan Busurmankul Tabaldiev và Bộ trưởng Quốc phòng Kyrgyzstan Taalaybek Omuraliev.

Vào lúc bắt đầu cuộc họp, ông Tabaldiev nói với các phóng viên là không nên có các hoạt động quân sự tại căn cứ Manas sau năm 2014. Ông nói căn cứ này là một nơi dùng cho các hoạt động thương mại và dân sự.

Tuy nhiên một viên chức Mỹ đi cùng với ông Panetta nói có thể có chỗ cho những cuộc thảo luận trong tương lai về vấn đề này.

Mất căn cứ này sẽ làm phức tạp nghiêm trọng việc rút bớt lực lượng chiến đấu của quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan trong những ngày tới, được ấn định từ bây giờ cho đến hạn chót là cuối năm 2014.

Căn cứ này là nguồn bất hòa giữa hai nước. Vào năm 2009, Kyrgyzstan dọa đóng cửa căn cứ nhưng sau đó đảo ngược quyết định sau khi Hoa Kỳ gia tăng tiền thuê hàng năm từ 17,5 triệu đô la lên 60 triệu đô la.

VOA Express

XS
SM
MD
LG