Đường dẫn truy cập

Kyrgyzstan xác nhận ông Atambayev đắc cử tổng thống


Cựu Thủ Tướng Almazbek Atambayev đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống ở Kyrgyzstan
Cựu Thủ Tướng Almazbek Atambayev đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống ở Kyrgyzstan

Các giới chức bầu cử tại Kyrgyzstan đã xác nhận cựu Thủ Tướng Almazbek Atambayev là người thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng trước.

Với gần 63% số phiếu ủng hộ, ông Atambayev thắng với một đa số rõ rệt, dẫn trước xa hai đối thủ theo đường lối quốc gia dân tộc, là cựu chủ tịch quốc hội Adakhan Madumarov và cựu võ sĩ quyền Anh Kamchibek Tashiyev, mỗi người chỉ được chưa tới 15 phần trăm số phiếu.

Mặc dầu các ông Tashiyev và Madumarov đã chỉ trích cuộc bầu cử này là gian lận và cảnh cáo là sẽ có các cuộc biểu tình phản đối đông đảo, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy tình hình bất ổn nơi công cộng, và tin tức từ Bishkek cho thấy Kyrgyzstan đang tiến theo chiều hướng của một cuộc chuyển quyền Tổng Thống hòa bình đầu tiên trong lịch sử thời hậu Xô Viết của họ.

Một năm trước đây, những cuộc biểu tình toàn quốc chống tham nhũng và nghèo khó đã dẫn tới việc lật đổ Tổng Thống Kyrgyzstan Kurmanbek Bakiyev. Kể từ đó nước này được điều hành bởi bà Roza Otunbayeva, nữ Tổng Thống đầu tiên của quốc gia vùng Trung Á này.

Bà dự trù từ chức vào ngày 31 tháng 12, và trở thành nhà lãnh đạo quốc gia vùng Trung Á đầu tiên tình nguyện từ chức kể từ khi năm nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ trong vùng trở thành độc lập 20 năm trước đây.

Ông Atambayev cho biết ông sẽ mưu tìm đường lối đồng thuận tại nước này. Ông đã từ chức Thủ Tướng hồi tháng Chín để ra tranh cử Tổng Thống.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG