Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên có thể hoãn cuộc diễn tập quân sự


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói cuộc diễn tập quân sự đã lên kế hoạch giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên có thể được dời lại cho tới khi Liên Hiệp Quốc có quyết định đáp ứng với cuộc khủng hoảng tại bán đảo Triều Tiên hiện nay.

Phát biểu tại Singapore, nơi ông đang dự một hội nghị về an ninh, Bộ trưởng Gates nói rằng việc Nam Triều Tiên đưa Bắc Triều Tiên ra trước Liên Hiệp Quốc có thể làm chậm lại cuộc diễn tập này. Ông nói tiếp:

“Có một chuỗi sự kiện liên tục trong chuyện này, và có lẽ mọi người nghĩ là nên chờ kết quả tại Liên Hiệp Quốc, sau đó mới nghĩ đến bước kế tiếp.”

Sau sự kiện một tàu chiến của Nam Triều Tiên bị đánh chìm, Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên định tổ chức hai cuộc tập trận chung trên biển vào cuối tháng sáu hoặc đầu tháng 7.

Ông Bryan Whitman, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết:

“Công tác chuẩn bị vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, các cuộc tập trận chống tàu ngầm và hợp tác đường biển trong lúc này được tạm hoãn.”

Các giới chức của Mỹ bác bỏ tin nói rằng sẽ có một tàu sân bay tham gia cuộc tập trận này.

Một số người e ngại cuộc tập trận sẽ tạo thêm những vụ gây hấn mới từ Bắc Triều Tiên.

Tại hội nghị ở Singapore hôm thứ Sáu, Đô đốc Robert Willard, Tư lệnh các lực lượng quân sự Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương cho biết:

“Hiện thời, chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy Bắc Triều Tiên có ý định gây hấn kế tiếp. Nhưng tôi cho rằng mọi người trong khu vực đang theo dõi Bắc Triều Tiên chặt chẽ, vì nước này rất khó đoán biết.”

Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak hôm thứ Sáu nói rằng nếu cộng đồng quốc tế bỏ qua cuộc gây hấn quân sự của Bắc Triều Tiên, bán đảo Triều Tiên sẽ kém ổn định hơn trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG