Đường dẫn truy cập

Tham mưu trưởng quân đội Mỹ đến Israel bàn về vấn đề hạt nhân Iran


Chủ tịch ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ, Đại tướng Lục quân Martin Dempsey (trái), và Tổng thống Israel Shimon Peres, ngày 20 tháng 1, 2012
Chủ tịch ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ, Đại tướng Lục quân Martin Dempsey (trái), và Tổng thống Israel Shimon Peres, ngày 20 tháng 1, 2012

Giới chức quân sự hàng đầu của Mỹ đã họp kín với các nhà lãnh đạo Israel hôm thứ Sáu về cách ứng phó với chương trình hạt nhân của Iran mà cả hai nước cho là đang được dùng để phát triển vũ khí hạt nhân.

Chủ tịch ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ, Đại tướng Lục quân Martin Dempsey, đã họp tại Israel với Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Tổng thống Shimon Peres, Bộ trưởng quốc phòng Ehud Barak và Tư lệnh quân đội Benny Ganz.

Chi tiết cuộc họp chưa được tiết lộ, nhưng truyền thông Israel nói rằng các giới chức Mỹ dự kiến sẽ yêu cầu Israel đừng thực hiện một vụ tấn công phủ đầu nhắm vào Iran. Israel chưa loại bỏ khả năng thực hiện một hành động như vậy.

Hoa Kỳ muốn áp dụng các biện pháp chế tài nghiêm khắc hơn đối với Iran thay vì thực hiện hành động quân sự.

Tại Washington, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thảo luận vấn đề này với ngoại trưởng Đức Guido Westerwell. Sau cuộc họp, bà Clinton nói với báo chí rằng Iran có một sự chọn lựa là trở lại bàn thương thuyết để giải tỏa sự quan tâm của quốc tế đối với chương trình hạt nhân của họ, nếu họ không muốn đối mặt với các áp lực và sự cô lập của quốc tế.

Hoa Kỳ hồi gần đây đã tìm cách tranh thủ thêm sự ủng hộ quốc tế đối với các biện pháp chế tài Iran. Washington cho biết một vụ tấn công quân sự nhắm vào Iran có thể làm cho vùng Trung Đông bất ổn thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG