Đường dẫn truy cập

Washington phái ‘mẫu hạm’ tới Trung Đông


Hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln của Hài quân Hoa Kỳ
Hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln của Hài quân Hoa Kỳ

Một bài báo cho biết quân đội Mỹ định phái một căn cứ nổi cho các toán biệt kích tới Trung Đông, là khu vực mà quan hệ với Iran bị căng thẳng và những nước khác đang lâm vào tình trạng xáo trộn chính trị.

Tờ Washington Post hôm nay trích dẫn các văn kiện của hải quân nói rằng quân chủng này định tân trang một chiến hạm cũ thành một căn cứ nổi cho lính biệt kích, và gọi chiến hạm này là “mẫu hạm.”

Một phát ngôn viên Hải quân không cho biết chi tiết của kế hoạch này và cũng không nói mẫu hạm đó sẽ được bố trí ở đâu.

Bài tường thuật cho hay các văn kiện cho thấy mẫu hạm có thể được bố trí ở Vịnh Ba Tư, nơi Iran đe dọa phong tỏa các tuyến hàng hải thiết yếu cho việc vận chuyển dầu lửa ở Eo biển Hormuz.

Các giới chức khác của Hải quân cho tờ Washington Post biết rằng Ngũ giác đài hy vọng hoàn tất kế hoạch tân trang và đưa tàu này đến khu vực trong năm nay.

Bài tường thuật cho hay căn cứ đó dự kiến sẽ có những chiếc tàu cao tốc và máy bay trực thăng mà biệt kích SEALs của hải quân thường dùng cho những cuộc hành quân đặc biệt.

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leone Panetta loan báo kế hoạch cắt giảm ngân sách của Ngũ giác đài, theo đó các lực lượng trên bộ sẽ giảm đi và lệ thuộc nhiều hơn vào các cuộc hành quân của lực lượng đặc biệt trong những năm tới đây. Kế hoạch này cũng chuyển trọng tâm hoạt động từ Âu châu sang các khu vực Trung Đông và Á châu Thái bình dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG