Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ miễn trừ 11 nước khỏi lệnh cấm vận dầu hỏa Iran


Nhân viên Iran làm việc tại cơ sở lọc dầu Azadegan, gần Ahvaz
Nhân viên Iran làm việc tại cơ sở lọc dầu Azadegan, gần Ahvaz

Hoa Kỳ cho hay 11 quốc gia đã 'giảm thiểu đáng kể' việc mua dầu hỏa của Iran, và sẽ không phải tuân thủ lệnh cấm vận do Hoa Kỳ áp đặt nhằm tăng sức ép đối với Iran về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của nước này.

Trong một thông cáo hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton lên tiếng ca ngợi các quốc gia liên hệ, đa số là các nước Âu Châu, và kêu gọi các nước nhập dầu hỏa Iran khác, hãy noi gương các nước này.

Ngoại trưởng Clinton đặc biệt ca ngợi Nhật Bản, nói rằng Tokyo đã cắt giảm việc mua dầu hỏa của Iran, trong khi nước Nhật đang đối mặt với những thách thức vô cùng to lớn về năng lượng.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật bản Osamu Fujimura hôm nay nói rằng nước ông đã sẵn sàng làm nhiều hơn thế nữa.

Ông Fujimura cho biết Nhật Bản đã nói với Hoa Kỳ rằng đà cắt giảm sẽ tăng tốc độ trong thời gian tới.

Các nước khác mà các ngân hàng không bị tác động bởi lệnh cấm vận Mỹ gồm có Bỉ, cộng hòa Czech, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ý, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha và Anh.

Thời gian được miễn lệnh cấm vận là 180 ngày, và có thể được gia hạn thêm nữa.

Bộ trưởng Tài chánh Hoa Kỳ Timothy Geithner nói với một ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ rằng sự ủng hộ của các nước Âu Châu là yếu tố 'thiết yếu', và Hoa Kỳ cảm thấy được khích lệ bởi sự hợp tác rộng rãi từ các đối tác thương mại của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG