Đường dẫn truy cập

Phúc trình nhân quyền Mỹ chỉ trích Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Iran


Ngoại trưởng Hillary Clinton nói những người đang thúc đẩy cải cách có thể trông cậy vào sự ủng hộ của Hoa Kỳ
Ngoại trưởng Hillary Clinton nói những người đang thúc đẩy cải cách có thể trông cậy vào sự ủng hộ của Hoa Kỳ

Phúc trình thường niên về nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Sáu hy vọng là những cuộc biểu tình đang quét qua Trung Đông sẽ gặt hái được những nền dân chủ bền vững. Phúc trình cũng gồm những lời chỉ trích mạnh mẽ thành tích nhân quyền của Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Cuba và Belarus, bên cạnh những quốc gia khác.

Thông thường phúc trình chỉ nói đến vấn đề nhân quyền trong năm 2010, nhưng lần này phúc trình năm nay không bỏ qua những cuộc biểu tình được gọi là Mùa Xuân Dân Chủ Ả Rập trong năm 2011 tại các nước Trung Đông và Bắc Phi và nói rằng nếu thành công trong vùng thì toàn thể thế giới sẽ được cải thiện hơn.

Giới thiệu phúc trình nhân quyền trên toàn thế giới hàng năm lần thứ 35 của Bộ Ngoại giao, Ngoại trưởng Hillary Clinton nói những người đang thúc đẩy cải cách có thể trông cậy vào sự ủng hộ của Hoa Kỳ. Bà nói:

“Hoa Kỳ sẽ đứng về phía những người đang tìm cách tăng tiến lý tưởng tự do và nhân quyền tại bất cứ nơi nào họ sinh sống. Chúng ta đứng về phía những người hành xử quyền tự do căn bản phát biểu và tập họp một cách hòa bình, dù bày tỏ bằng thân xác, bằng sách báo hay trên Internet.”

Bà Clinton nêu lên 3 khuynh hướng đáng ngại trên mặt trận nhân quyền, gồm có đàn áp rộng rãi những tổ chức xã hội dân sự và những nhà hoạt động, vi phạm tự do bày tỏ ý kiến bằng cách hạn chế Internet và kỳ thị chống lại những sắc tộc thiểu số gồm cả những người đồng tính luyến ái, nam cũng như nữ.

Bà Clinton nói chiều hướng nhân quyền tiêu cực được ghi nhận tại Trung Quốc trong năm 2010 đã trở nên tệ hại hơn trong năm nay với những vụ bắt bớ tùy tiện và giam giữ kể từ tháng Hai năm nay nhắm vào những luật sư bênh vực cho lợi ích công cộng, nhà văn, trí thức và nhà hoạt động.
Bà nói:

“Gần đây nhất trong số này là nghệ sĩ nổi tiếng Ngải Vị Vị, bị bắt vào ngày Chủ Nhật vừa qua. Một sự bắt giữ như thế trái ngược với chế độ pháp quyền. Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc trả tự do cho tất cả những người bị giam cầm vì đã hành xử quyền tự do phát biểu được quốc tế công nhận, và tôn trọng những quyền tự do căn bản về nhân quyền của tất cả người dân.”

Bà Clinton nêu tên Miến Điện và Cuba đứng hàng đầu trong số 40 chính phủ ngăn chận Internet vì những lý do chính trị, đồng thời nêu lên việc Iran đã xử tử hơn 300 người bênh vực nhân quyền và những người khác.

Phúc trình nêu lên một hình ảnh đen tối về nhân quyền tại Bắc Triều Tiên, việc Miến Điện tiếp tục giam giữ hơn 2100 tù nhân chính trị và việc Belarus bỏ tù những ứng cử viên thất cử trong cuộc bầu cử Tổng thống năm qua.

Bà Clinton nói phúc trình về nhân quyền mà Quốc hội Mỹ buộc chính phủ phải có từ 35 năm qua đã giúp đạt được nhiều tiến bộ.

Bà nói thêm Bộ Ngoại giao đang lập một trang mạng mới, ghi lại những tin tức liên hệ đến nhân quyền do các cơ quan chính phủ Mỹ biên soạn để người dân trên toàn thế giới có thể truy cập vào mà không ai biết danh tánh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG