Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn cựu quân nhân vô gia cư ở New York


Tổ chức từ thiện The New York Rescue Mission cung cấp các bữa ăn, quần áo, nơi giặt giũ cho các cựu quân nhân không nhà
Tổ chức từ thiện The New York Rescue Mission cung cấp các bữa ăn, quần áo, nơi giặt giũ cho các cựu quân nhân không nhà

Nhiều tổ chức công và tư đang cùng làm việc để giúp những cựu quân nhân Mỹ vô gia cư tại thành phố New York.

Các giới chức tại thành phố New York cho hay có chừng 2.000 cựu quân nhân Mỹ ở đây lâm vào cảnh không nhà, và một số cho rằng con số này có thể gấp đôi.

Tổ chức từ thiện The New York Rescue Mission đề nghị trợ giúp trong một thời gian ngắn.

Được tài trợ phần lớn do công chúng, cơ sở này có 100 giường và tối nào cũng đầy người. Hầu hết những người đến đây đều độc thân, lớn tuổi hơn, lâm vào những hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người từng phục vụ tại Việt nam và các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

Ông Walter Hernandez, từng phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ, là một trong số này. Ông nói:

“Lâm vào cảnh vô gia cư thật khốn khổ. Ngày này qua ngày khác, phải tìm một bữa ăn, một chỗ ngủ, thật là gay go. Và càng ngày càng có thêm người vô gia cư, càng thêm cựu chiến binh lâm cảnh không nhà.”

Ông Hernandez ăn tại tổ chức cứu trợ The New York Rescue Mission và trước đây thường sống tạm ở đây trước khi tìm được chỗ cư trú khác. Ngoài việc cung ứng các bữa ăn, tổ chức này còn cung cấp cho người ở đây quần áo, nơi giặt giũ và phương tiện vệ sinh.

Một tổ chức tư nhân có tên là Jericho Project cung cấp nhà ở cố định cho người vô gia cư tại thành phố này.

Trong một tòa nhà có 56 hộ cho nam và nữ. Mỗi căn hộ có bếp, giường và phòng khách, tủ đựng quần áo và phòng tắm.

Cựu quân nhân cuộc chiến Iraq, anh Larry Fowler cho biết được rời khỏi trung tâm dành cho người vô gia cư đến ngủ buổi tối để đến đây cư trú là một khác biệt vô cùng to lớn. Anh nói:

”Có một nơi ở riêng là điều gì đó hết sức quan trọng để còn làm những chuyện mình muốn làm như đi xin việc, đi học, có chỗ để bạn bè, thân nhân đến chơi v..v..”

Giám đốc điều hành cơ sở từ thiện Jericho Project thấy có một nhu cầu đặc biệt cho những cựu chiến binh từ Iraq và Afghanistan trở về. Ông nói:

”Một khi lâm cảnh không nhà, có một loạt các khó khăn khác có thể xảy đến. Mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn một thế hệ vô gia cư khác của những cưụ chiến binh.”

Trên mội bãi đất trống ở một con đường im vắng trong quận Bronx của thành phố, một dự án khác đang được xúc tiến.

Với ngân quỹ do liên bang và tiểu bang New York tài trợ cũng như những ngân hàng tư, tổ chức Bridge Gardens dự tính cung cấp 17 đơn vị gia cư cho các cựu quân nhân.

Hội viên Hội Đồng thành phố New York, ông Mathieu Eugene cho biết:

”Chuyện không thể chấp nhận được khi nhìn thấy những người từng chiến đấu cho tự do của chúng ta, để bảo vệ lối sống của chúng ta, đến khi trở về lại phải vất vả tranh đấu tìm một nơi cư ngụ, lại phải khó nhọc tranh đấu để có miếng ăn, để được chăm sóc sức khỏe.”

Những người cổ vũ cho việc giúp người không nhà cho biết các cựu quân nhân phải đối mặt với những nguy cơ đặc thù, kéo dài và rằng có nhu cầu khẩn thiết để các cộng đồng phải đưa ra hành động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG