Đường dẫn truy cập

Mỹ phản đối đoàn tàu mới, thách thức Israel phong tỏa Gaza


Chiếc tàu viện trợ Mavi Marmara ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, 30/5/2011
Chiếc tàu viện trợ Mavi Marmara ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, 30/5/2011

Hoa Kỳ hôm thứ Sáu nghiêm khắc nhắc lại lời cảnh cáo đối với kế hoạch của các nhà hoạt động định phá vỡ một lần nữa cuộc phong tỏa bằng hải quân của Israel và mang phẩm vật cứu trợ đến cho người Palestine tại dải Gaza.

Chính quyền Obama nói Hoa Kỳ đang đưa ra lời kêu gọi ngoại giao đến những quốc gia ở chung quanh đông Địa Trung Hải gồm cả Israel, tránh lập lại các sự thương vong của biến cố đoàn tàu xảy ra vào năm ngoái.

Tin tức cho hay vài trăm nhà hoạt động thân Palestine bao gồm một số công dân Mỹ có ý định rời Hy Lạp trên 10 chiếc tàu của tư nhân vào tuần tới để chuyển giao lương thực cho Gaza, và kỷ niệm chuyến đi của đoàn tàu bị Israel phá vỡ vào ngày 31 tháng 5 năm ngoái.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói bà chống lại kế hoạch một lần nữa thách thức sự phong tỏa bằng đường biển của Israel.

Hôm thứ Năm, bà Clinton nói đoàn tàu sắp tới không cần thiết và cũng không hữu ích trong cố gắng giúp người Palestine sinh sống tại dải Gaza, mà chỉ làm tăng thêm căng thẳng. Bà nói bất cứ tàu thuyền nào vào hải phận Israel chỉ dùng để khiêu khích Israel, quốc gia mà bà cho rằng có quyền tự vệ.

Bà nói thêm đầu tuần này, chính phủ Israel chấp thuận chuyển giao vật liệu để xây 1.200 ngôi nhà và 18 trường học tại Gaza theo những dự án do Liên Hiệp Quốc điều hành.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đây trong tuần can ngăn người Mỹ tham dự vào chuyến đi này, nói rằng bờ biển Gaza nguy hiểm, dao động và Israel đã ngăn cản những nỗ lực trước đây để vào dải Gaza bằng đường biển.

Cách đây một năm, biệt kích Israel giết 9 nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có một người mang quốc tịch Mỹ, khi toán biệt kích lên một chiếc tàu Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong đoàn tàu cố phá vỡ cuộc phong tỏa của Israel.

VOA Express

XS
SM
MD
LG