Đường dẫn truy cập

Các thư viện New York được sử dụng như những trung tâm tìm việc làm


Thư viện công tại New York là đối tác trong 1 chương trình với Workforce1, giúp nối kết những người thất nghiệp với giới chủ nhân của các công ty tư
Thư viện công tại New York là đối tác trong 1 chương trình với Workforce1, giúp nối kết những người thất nghiệp với giới chủ nhân của các công ty tư

Các con số được công bố ngày thứ Sáu 9 tháng 3 cho thấy tỉ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ trong tháng qua vẫn ở con số ổn định 8,3%. Toàn nước Mỹ thêm được 200.000 việc làm trong tháng 2 và sự tăng trưởng kinh tế gần đây đã khuyến khích nhiều người bỏ cuộc trong việc tìm kiếm việc làm quay trở lại. Theo như tường trình của Thông tín viên Đài VOA Peter Fedynsky, tại thành phố New York, nhiều người tìm việc có được một nguồn giúp đỡ mới - đó là các thư viện công.

Dù có bằng cao học về tài chánh, cô Sushana Guthrie bị thất nghiệp trong hai năm trước khi mở một dịch vụ cố vấn thuế vụ nhỏ vào tháng 12 năm ngoái tại New York. Thấy được là nhiều doanh nghiệp mới nhỏ thất bại, cô dùng thư viện như là một nguồn tài liệu để giảm thiểu những rủi ro.

Cô Gutherie nói: “Tôi bắt đầu sưu tầm khi tôi chuẩn bị cho bằng Cao học (thạc sỹ) Kinh doanh cũng như tìm hiểu những vị trí—đào sâu vào lãnh vực nhân khẩu học, làm thế nào để tôi có thể làm ăn khá để khỏi trở thành một con số thống kê mới, một doanh nhân thất bại trong vòng một đến hai năm.”

Các thư viện công tại New York là đối tác trong một chương trình với Workforce1, một cơ quan công nối kết những người thất nghiệp với giới chủ nhân của các công ty tư. Cơ quan của thành phố New York trong năm ngoái đã kiếm việc làm cho 35.000 người, gồm có 500 người qua những trung tâm thư viện mới mở.

Tháng trước, Workforce1 giúp người làm thuế George Espinal tìm được một việc làm tại công ty cố vấn doanh thương Sushana Guthries. Ông Espinal nói thư viện là một nguồn rất tốt đối với những người tìm việc hơn là báo chí hay thông báo tìm việc trên mạng.

Ông Espinal nói: “Mọi người cần phải được kết nối, biết được việc làm nào đang cần, ai đang thuê người, lúc nào họ sẽ thuê, làm thế nào tăng tiến kỹ năng.”

Những thông tin rõ ràng như vậy là trọng tâm của sự cộng tác giữa các thư viện và Workforce1. Việc này có liên hệ đến việc mở những trung tâm của cơ quan tại các thư viện công cộng, hay trong một số trường hợp, mở một chi nhánh thư viện tại một trung tâm Workforce1.

Chủ tịch Thư viện công tại quận Brooklyn, bà Linda Johnson nói định chế này đưa ra một tầm vóc đầy đủ về những dịch vụ tìm việc—từ những lớp học để dạy đọc và viết đến việc tuyển dụng. Bà cho biết việc này đòi hỏi các người phụ trách thư viện cần được huấn luyện đặc biệt.

Bà Johnson nói: “Các nhân viên của chúng tôi được huấn luyện làm thế nào tiếp cận và đánh giá nhu cầu của những người tìm việc, cung cấp các thư giới thiệu sơ yếu lý lịch, chuẩn bị phỏng vấn, giúp những người tìm việc gặp những trở ngại trong việc tìm việc làm.”

Bà Johnson cho biết những người phụ trách thư viện cũng có thể giúp các cá nhân có được một danh khoản điện thư, điều rất quan yếu để tìm việc làm trong thời đại vi tính này.

Cô Sushana Guthrie nói cô đã có được 350 khách hàng và cố gắng lên đến 500 người. Cô và ông George Espinal cho biết mục đích là giúp khách hàng nhận ra được những khoản miễn giảm thuế giúp tiết kiệm được tiền bạc mà thường không ai để ý đến. Và trong tư cách là những cá nhân mới có công việc làm, những người này sẽ phải trả thuế, bù đắp lại những phí tổn mà chính phủ phải chi để giúp họ tìm việc làm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG