Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ 2010: cuộc đối đầu giữa Dân Chủ và Cộng Hòa


Ứng cử viên đảng Cộng hòa Paul Rand cùng vợ vẫy chào người ủng hộ tại lễ kỷ niệm chiến thắng của ông ở Bowling Green, Thứ Ba 2/11/2010
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Paul Rand cùng vợ vẫy chào người ủng hộ tại lễ kỷ niệm chiến thắng của ông ở Bowling Green, Thứ Ba 2/11/2010

Các hãng tin Mỹ đều tiên đoán rằng Đảng Cộng Hòa đối lập sẽ chiếm quyền kiểm soát Hạ Viện từ tay của Đảng Dân Chủ, và như thế giáng một đòn nặng cho Tổng Thống Obama và Đảng Dân chủ của ông.

Nhiều hệ thống truyền thông nói rằng các ứng cử viên Cộng Hòa sẽ chiếm được hơn 39 ghế cần thiết để nắm quyền kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Đảng Dân Chủ đã thắng tại một số bang, gồm có: Connecticut, Maryland, New York và Vermont, cũng như West Virginia, nơi mà Thống đốc Joe Manchin đã đắc cử sau một cuộc vận động gay go. Ông Chris Coons đoạt được thắng lợi trong cuộc đua vào Thượng viện Hoa Kỳ tại bang Delaware, đánh bại bà Christine O'Donnell, người được sự ủng hộ của nhóm Tea Party.

Vào lúc kết thúc chiến dịch vận động tranh cử, Chủ tịch Đảng Cộng Hòa Michael Steele nói rằng Đảng Cộng Hòa hy vọng “sẽ có một khởi đầu mới với nhân dân Mỹ.”

Tại một cuộc tuần hành ban đêm ở thủ đô Washington, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi nói rằng các ứng cử viên thuộc Đảng Dân Chủ của bà đã vận động để chuyển đất nước sang một hướng đi khác, chứ không đi theo điều mà bà mô tả là “những chính sách thất bại của quá khứ”.

Dự kiến trong tân Hạ Viện, chức vụ Chủ tịch bà Pelosi theo sẽ rơi vào tay Thủ lãnh khối thiểu số đối lập hiện nay, ông John Boehner của đảng Cộng Hòa.

Một cuộc tranh đua được theo sát đang diễn ra tại bang Nevada ở miền Tây Hoa Kỳ. Tại đây, Thủ lãnh khối đa số tại Thượng Viện, ông Harry Reid của Đảng Dân Chủ, đang bị một ứng cử viên được Tea Party hậu thuẫn thách thức, đó là bà Sharron Angle. Các cuộc thăm dò cho thấy là cuộc chạy đua quá suýt soát, nên không thể tiên đoán kết quả một cách chắc chắn.

Tại Alaska, một Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa đang hy vọng duy trì được chiếc ghế đang nắm giữ, sau khi bà thất bại trong cuộc vận động để được Đảng Cộng Hòa đề cử ra dự tranh, người được Đảng đề cử là ứng cử viên Joe Miller.

Bà Lisa Murkowski ra tranh cử trong tư cách một ứng cử viên độc lập, đã yêu cầu những người ủng hộ hãy ghi tên bà trên lá phiếu, trong một cuộc tranh đua tay 3 với ông Miller và ứng cử viên Scott McAdams của Đảng Dân chủ.

Hiện đang có nhiều cuộc đua quan trọng tại bang California, kể cả cuộc tranh đua để thay thế Thống đốc Arnold Schwarzenegger sắp hết nhiệm kỳ.

Ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa, bà Meg Whitman, là cựu Tổng Giám đốc của eBay. Bà đang tranh ghế với một cựu thống đốc khác của Đảng Dân Chủ là ông Jerry Brown.

California là một trong 37 tiểu bang nơi mà giới cử tri được quyền bầu chọn Thống đốc. Cư dân của tiểu bang miền Tây Hoa Kỳ này còn đang biểu quyết về một biện pháp để hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa nhằm mục đích giải trí.

California đã cho phép việc sử dụng thuốc phiện vào các mục đích y tế.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG