Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: Phe Cộng hòa giành thắng lợi lớn


Dân biểu Cộng hòa John Boehner dự kiến sẽ trở thành tân Chủ tịch Hạ viện.
Dân biểu Cộng hòa John Boehner dự kiến sẽ trở thành tân Chủ tịch Hạ viện.

Hôm thứ 3, Đảng Cộng hòa ở Mỹ giành được thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Họ chiếm thêm hơn 50 ghế dân biểu và lấy lại thế đa số ở Hạ viện. Phe Cộng hòa cũng giành thêm ghế ở Thượng viện nhưng không thắng thêm đủ 10 ghế để có thể nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Ông Rand Paul, thuộc đảng Cộng hòa và là con trai của cựu ứng viên Tổng thống Ron Paul, đã đánh bại ông Jack Conway của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua để đại diện tiểu bang Kentucky tại Thượng viện. Ông nói với những người ủng hộ rằng cuộc bầu cử này đưa ra một thông điệp:

Đây là một thông điệp -- một thông điệp rõ ràng, mạnh mẽ và thẳng thắn: chúng tôi tới để lấy lại chính phủ của mình.

Phe Cộng hòa đã thắng thêm nhiều ghế dân biểu trên khắp nước với cuộc vận động bầu cử tập trung vào hai chủ trương giảm thuế và giảm bớt sự can thiệp của chính phủ. Họ hứa sẽ cắt giảm chi tiêu của chính phủ và đảo ngược kế hoạch chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama.

Phe Cộng hòa cũng giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử Thượng viện, trong đó có ghế thượng nghị sĩ ở tiểu bang Illinois. Tại đây, ông Mark Kirk của phe Cộng hòa giành được chiếc ghế thượng nghị sĩ trước đây do tổng thống Obama nắm giữ.

Tuy nhiên, phe Dân chủ đã thắng trong các cuộc chạy đua khít khao. Thượng nghị sĩ Barbara Boxer, người từng đại diện tiểu bang California trong 3 nhiệm kỳ, dự kiến sẽ tái đắc cử tuy có sự cạnh tranh gay gắt của bà Carly Fiorina, cựu tổng giám đốc đại công ty Hewlett-Packard. Và ông Jerry Brown của đảng Dân chủ sẽ quay lại nắm chức thống đốc California sau gần 30 năm. Ông đánh bại ứng cử viên của phe Cộng hòa là bà Meg Whitman, cựu tổng giám đốc công ty eBay. Mặc dù vậy, phe Cộng hòa đã giành được ít nhất 10 ghế thống đốc từ tay phe Dân chủ, trong đó có các tiểu bang Pennsylvania, Ohio, và New Mexico.

Tại tiểu bang Neveda, lãnh tụ khối đa số tại Thượng viện, thượng nghị sĩ Harry Reid đã đứng vững trước sự thách thức của bà Sharron Angle, ứng cử viên của phe Cộng hòa và là người được sự ủng hộ mạnh mẽ của phong trào bảo thủ Tea Party. Ông Reig, một cựu võ sĩ quyền Anh nghiệp dư, nói rằng ông đã trải qua những trận đấu kịch liệt:

"Những trận đấu đó đã diễn ra trên đường phố, trên võ đài và ở Thượng viện Hoa Kỳ. Nhưng tôi phải thừa nhận là trận đấu này là một trong những trận đấu ác liệt nhất. Tuy nhiên điều này không nghĩa lý gì so với trận đấu mà người dân trên khắp tiểu bang Nevada đang phải đối mặt vào thời điểm này."

Với số người không có công ăn việc làm lên tới hơn 14%, Neveda là tiểu bang có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất nước.

Tại Delaware, người được phong trào Tea Party hậu thuẫn mạnh mẽ là bà Christine O’Donnel đã không giành được chiếc ghế thượng nghị sĩ từng thuộc về Phó Tổng thống Joe Biden. Ứng cử viên Chris Coon của phe Dân chủ chiếm được ghế này.

Dân biểu Cộng hòa John Boehner dự kiến sẽ trở thành tân Chủ tịch Hạ viện, thay cho bà Nancy Pelosi của đảng Dân chủ. Ông Boehner phát biểu như sau về thắng lợi của phe Cộng hòa:

"Thế đa số mà chúng tôi mới chiếm được sẽ là tiếng nói của dân chúng ở Hạ viện. Nhưng chúng ta phải nhớ rằng tổng thống là người ấn định nghị trình hoạt động của chính phủ. Tối nay người dân nước Mỹ đã gởi tới tổng thống một thông điệp rất rõ ràng và thông điệp đó là “phải đổi hướng.”

Sáng nay, Tổng thống Obama đã gọi điện thoại cho ông Boehner để chúc mừng chiến thắng của phe Cộng hòa và ông hứa sẽ ra sức tìm kiếm sự đồng thuận.

Đảng của các vị tổng thống đương nhiệm thường gặp thất bại trong các cuộc bầu cử giữa kỳ, và trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, nhiều người thuộc phe Dân chủ đã dự kiến là họ sẽ gặp thất bại trong kỳ bầu cử này.

Ông Marco Rubio, người chiến thắng trong cuộc chạy đua tay ba ở Florida để giành ghế thượng nghị sĩ, cảnh báo những người cùng phe Cộng hòa với ông là chớ có tự tin quá độ:

"Chúng ta sẽ phạm phải sai lầm nếu chúng ta tin rằng những kết quả tối nay chứng tỏ là dân chúng hoàn toàn ủng hộ đảng Cộng hòa. Thật ra đây chỉ là một cơ hội thứ nhì -- một cơ hội thứ nhì để các chính khách Cộng hòa làm những gì mà trước đây không lâu họ đã cam kết là sẽ làm."

Ông Rubio cho rằng đất nước đã đi chệch hướng và cả hai đảng đều phải chịu trách nhiệm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG