Đường dẫn truy cập

Bầu cử Hoa Kỳ: Ứng cử viên Newt Gingrich nổi trội


Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Newt Gingrich nói chuyện tại 1 cuộc họp báo ở New York, 5/12/2011
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Newt Gingrich nói chuyện tại 1 cuộc họp báo ở New York, 5/12/2011

Dân biểu Newt Gingrich, cựu Chủ tịch Hạ Viện có vẻ hưởng lợi sau khi ứng cử viên Herman Cain rút lui, theo kết quả các cuộc thăm dò mới nhất.

Ông Gingrich tìm cách chớp thời cơ bằng cách tung ra quảng cáo truyền hình đầu tiên trong tiểu bang Iowa, nơi sẽ khai mạc cuộc đua của các ứng cử viên Cộng hòa bằng cuộc bình bầu ngày 3 tháng Giêng.

Trong nhiều cuộc thăm dò mới nhất và tại một vài tiểu bang sẽ có bầu chọn sớm sủa như Iowa hoặc South Carolina, ông Gingrich đã qua mặt ông Mitt Romney, cựu Thống đốc Massachusetts.

Chỉ mới cách nay một tháng, ông Gingrich vất vả lắm mới chiếm hạng 5 tại Iowa.

Cựu Thống đốc Mitt Romney tiếp tục vận động ráo riết tại New Hampshire, tiểu bang sẽ tổ chức bầu cử tổng thống sơ bộ vào ngày 10 tháng Giêng, một tuần lễ sau cuộc bình bầu tại Iowa.

Ông Romney vẫn dẫn đầu tại New Hampshire nhưng các cuộc thăm dò cho thấy ông Gingrich đứng hạng nhì một cách khít khao.

Theo nhà phân tích Amy Walter của đài truyền hình ABC, ông Gingrich hưởng lợi khi ông Herman Cain rút lui:

“Lý do ông Cain thích ông Gingrich và từ giờ trở đi có nhiều phần chắc ông Cain sẽ nói nhiều điều tốt về ông Gingrich, và những người ủng hộ ông Cain sẽ quay sang dồn phiếu cho ông Gingrich.”

Ông Gingrich hy vọng động lực mới này sẽ giúp ông đạt thắng lợi trong các cuộc bầu chọn sơ bộ sắp tới.

Tuy nhiên, nhà phân tích chính trị Stuart Rothenberg tin rằng cuộc đua để được đảng Cộng hòa chọn làm ứng cử viên tổng thống vẫn khó đoán biết trước:

“Các cuộc thăm dò cho thấy ông Newt Gingrich có vẻ dẫn đầu tại nhiều nơi. Nhưng trước đó chúng ta đã thấy bà Michele Bachmann và Herman Cain cũng đã từng dẫn đầu ở nhiều nơi. Do đó, cuộc đua này cực kỳ dao động.”

Với sự ra đi của ông Herman Cain, đảng Cộng hòa bây giờ chỉ còn 7 ứng cử viên tích cực. Theo trông đợi, vài người trong nhóm này sẽ bỏ cuộc nếu họ thấy không khá ở các cuộc chọn lựa sơ bộ tại Iowa, New Hampshire, và South Carolina.

VOA Express

XS
SM
MD
LG