Đường dẫn truy cập

Tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ sút giảm


Nền kinh tế Mỹ chỉ có thêm 36.000 công ăn việc làm, thấp hơn nhiều so với dự báo của hầu hết các chuyên gia
Nền kinh tế Mỹ chỉ có thêm 36.000 công ăn việc làm, thấp hơn nhiều so với dự báo của hầu hết các chuyên gia

Tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ giảm mạnh trong tháng 1 nhưng nền kinh tế chỉ thêm được một số nhỏ công ăn việc làm.

Phúc trình do Bộ Lao động công bố hôm Thứ Sáu cho thấy tỉ lệ thất nghiệp giảm 0,4%, xuống còn 9%. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng tư năm 2009.

Tuy nhiên nền kinh tế Mỹ chỉ có thêm 36 ngàn công ăn việc làm, thấp hơn nhiều so với dự báo của hầu hết các chuyên gia. Một số nhà kinh tế học nói rằng thời tiết khắc nghiệt của mùa đông đã tạm thời gây phương hại cho việc tuyển dụng nhân viên.

Các số liệu cho thấy số công ăn việc làm sút giảm trong các ngành dễ bị thương tổn bởi thời tiết như xây dựng và vận tải nhưng gia tăng trong các khu vực chế tạo, bán lẻ và chăm sóc sức khỏe.

Tuy tăng trưởng kinh tế có nhanh hơn trong vài tháng cuối năm 2010, khu vực lao động vẫn bị trì trệ vì giới chủ nhân muốn chờ xem nhu cầu gia tăng của sản phẩm và dịch vụ có giữ được lâu hay không để họ thuê thêm công nhân.

Hôm qua, người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ, ông Ben Bernanke nói rằng sự sụt giảm tỉ lệ thất nghiệp là tin tốt. Nhưng Chủ Tịch Công Đoàn AFL-CIO Richard Trumka cũng nói rằng mức tạo ra công ăn việc làm hiện nay là quá thấp và kêu gọi có thêm hành động của chính phủ để gia tăng việc thuê mướn công nhân. Một trong những cố vấn kinh tế then chốt của Tổng Thống Barack Obama, Austan Goolsbee, cũng hoan nghênh sự cải thiện tỉ lệ thất nghiệp, nhưng nói rằng tỉ lệ này vẫn còn cao “không thể chấp nhận được.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG