Đường dẫn truy cập

Tranh cãi về mức chi tiêu và mức nợ tại Hoa Kỳ


Bộ trưởng Timothy Geithner nói rằng ông có thể tiếp tục trả nợ cho đến đầu tháng 8 bằng cách vay từ quĩ hưu bổng của công chức liên bang và từ các tài khoản khác
Bộ trưởng Timothy Geithner nói rằng ông có thể tiếp tục trả nợ cho đến đầu tháng 8 bằng cách vay từ quĩ hưu bổng của công chức liên bang và từ các tài khoản khác

Vào thứ Hai, mức nợ của chính phủ Hoa Kỳ đã lên đến giới hạn hợp pháp là 14 ngàn tỉ 300 tỉ đô la, khiến cho cuộc tranh cãi chính trị tại Washington về chi tiêu và nợ nần của chính phủ càng thêm gay gắt.

Các nhà làm luật đối lập của đảng Cộng Hòa đang từ chối không chịu cứu xét vấn đề tăng thuế và đòi phải cắt giảm chi tiêu thêm nữa trước khi họ đồng ý nâng mức giới hạn về nợ.

Phe Cộng Hòa kiểm soát Hạ viện, vì vậy không thể tăng thêm mức giới hạn về nợ mà không có sự đồng ý của phe Cộng Hòa.

Tổng thống Barack Obama và các đồng minh trong đảng Dân Chủ tại Quốc hội đồng ý rằng cần phải giảm chi, nhưng cảnh báo rằng quốc gia có thể sẽ không trả được nợ đúng hạn, một điều từ trước đến nay chưa từng xảy ra, nếu không nâng ngay lập tức mức trần về nợ.

Bộ trưởng Tài chính, ông Timothy Geithner nói rằng ông có thể tiếp tục trả nợ cho đến ngày 2 tháng 8 bằng cách vay từ quĩ hưu bổng của công chức liên bang và đắp đổi, vay mượn từ nhiều ngân khoản khác.

Các giới chức tòa Bạch Ốc nói rằng không tăng ngay mức hạn chế về nợ sẽ là một quyết định “dại dột” với những hậu quả ”nghiêm trọng.” Ông Geithner từng nói rằng không trả được nợ quốc gia sẽ gây ra những hậu quả “thảm khốc” cho những người dân phải trả thuế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG