Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ muốn có biện pháp mạnh bạo để giảm thâm thủng ngân sách


Quốc hội Mỹ muốn có biện pháp mạnh bạo để giảm thâm thủng ngân sách
Quốc hội Mỹ muốn có biện pháp mạnh bạo để giảm thâm thủng ngân sách

Một nhóm các nhà lập pháp thuộc 2 đảng của Mỹ đang thúc đẩy Ủy ban đặc biệt có nhiệm vụ tìm các phương cách để cắt giảm 1.200 tỉ đô la thâm thủng ngân sách liên bang phải mạnh bạo hơn để nhằm tiết kiệm khoảng 4.000 tỉ đô la.

Các nhà lập pháp hai viện đưa ra lời kêu gọi hôm thứ Tư vào lúc “siêu ủy ban” làm việc cho kịp thời hạn chót là 23 tháng 11 phải có được một kế hoạch cắt thâm thủng ngân sách trong thập niên tới.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lamar Alexander nói vấn đề này liên hệ đến nhiều việc hơn là chỉ có tiền. Ông nói đây là vấn đề “liệu Tổng thống và Quốc hội có thể quản lý đất nước hữu hiệu hay không.”

Dân biểu Phó Trưởng khối thiểu số Dân chủ Steny Hoyer nói các nhà lập pháp hiện nay có cơ may lớn nhất trong một thế hệ để thấy rằng nếu có được một thỏa thuận mạnh bạo sẽ đưa đất nước tiến lên theo một con đường tài chánh có thể chịu đựng được và thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Hôm thứ Ba, lãnh đạo Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ nói hiện họ muốn phá vỡ lời hứa không tăng thuế như là phần của thỏa hiệp toàn diện nhằm giảm thâm thủng to lớn của liên bang. Họ đã đệ trình lên Ủy ban một đề nghị bao gồm thuế thu nhập mới, phối hợp với cắt giảm mạnh những chương trình trong nước mà đảng Dân chủ ủng hộ.

Tổng thống Barack Obam muốn tái cấu trúc những chương trình tốn kém cung cấp tiền và bảo hiểm y tế cho những người về hưu. Hôm Chủ nhật, Tổng thống nói ông hy vọng Ủy ban sẽ làm những việc cần thiết trong những ngày tới để thỏa thuận cho một kế hoạch.

Đảng Cộng hòa chần chừ không muốn ủng hộ tăng thuế, trong khi Đảng Dân chủ chống lại việc cắt giảm mạnh về bảo hiểm y tế và hưu bổng.

Nếu Ủy ban không đưa ra được một kế hoạch vào ngày 23 tháng 11, những cắt giảm tự động trong lĩnh vực quốc phòng và những chương trình nội địa sẽ bắt đầu vào năm 2013.

VOA Express

XS
SM
MD
LG