Đường dẫn truy cập

Mỹ: Bộ trưởng Panetta phác thảo ngân sách Quốc phòng


«Стратегия-31»: задержания по сценарию
«Стратегия-31»: задержания по сценарию

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho hay chính quyền Tổng thống Obama sẽ đề nghị Quốc hội giảm bớt 100.000 binh sỹ thuộc lực lượng bộ binh, trong khuôn khổ những khoản cắt giảm quốc phòng gần 500 tỉ trong thập niên tới.

Ông Leon Panetta, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ hôm thứ Năm nói với các ký giả tại Ngũ Giác Đài, rằng ông sẽ yêu cầu 525 tỉ đô la cho ngân sách Quốc phòng năm 2013. Con số này có nghĩa là thấp hơn 6 tỉ đô la của tài khóa năm nay, sẽ chấm dứt vào ngày 30 tháng 9.

Ông Panetta cho biết kế hoạch này sẽ tăng ngân sách Ngũ Giác Đài lên đến 567 tỉ tính cho tới năm 2017.

Bộ trưởng Panetta còn nói Bộ Quốc phòng xin thêm 88 tỉ đô la cho các hoạt động quân sự ở hải ngoại để hỗ trợ cho binh sỹ trú đóng tại Afghanistan. Kế hoạch trên cũng bao gồm một chuyển đổi trọng tâm chú ý sang khu vực châu Á Thái Bình Dương và Trung Đông.

Loan báo này đánh dấu khởi điểm của cuộc tranh luận về ngân sách cho năm nay. Theo dự kiến Tòa Bạch Ốc sẽ gửi dự thảo ngân sách qua Quốc hội vào giữa tháng 2.

Tổng thống Barack Obama đã công bố kế hoạch mới về chiến lược quân sự trước đây trong tháng.

Theo dự kiến sẽ có thêm nhiều cắt giảm nữa trong những năm sắp tới, khi Ngũ Giác Đài giảm bớt quân số, hoãn hoặc giảm bớt các kế hoạch mua thêm tàu, máy bay và vũ khí, và chuyển sang việc thành lập một lực lượng linh động hơn.

Suốt năm qua quốc hội và chính quyền Tổng thống Obama đã tranh chấp về ngân sách liên bang và nợ quốc gia. Thành viên Đảng Cộng Hòa tại Quốc hội chống đối những cố gắng của tòa Bạch Ốc tìm cách tăng thêm thu nhập, và nói những cắt giảm do hành pháp đề xuất không đủ. Tuy nhiên, nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa cổ súy việc cắt giảm những chương trình trong nước, thay vì cắt giảm quân sự.

VOA Express

XS
SM
MD
LG