Đường dẫn truy cập

TT Obama hối thúc Quốc hội thông qua quyền bỏ phiếu của D.C.


Tổng Thống Barack Obama hối thúc các nhà lập pháp Mỹ hỗ trợ dự luật cho cư dân Washington D.C. được có đại diện bỏ phiếu trong Quốc hội.

Trong một tuyên bố vào hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama nói là cư dân thủ đô nước Mỹ đóng thuế và phục vụ trong quân đội nhưng không có quyền biểu quyết trong Quốc hội mà cũng không được tự trị hoàn toàn trong các vấn đề địa phương.

Các nhà lập quốc Hoa Kỳ thành lập Quận Columbia cách đây hơn 200 năm để làm một trung tâm của chính phủ mới của nước Mỹ. Những cư dân lúc bấy giờ coi như hầu hết là nhân viên chính phủ tạm thời.

Những nhà lãnh đạo tại Hạ Viện nói là việc bỏ phiếu về một đạo luật dành cho Washington một dân biểu có quyền biểu quyết đầy đủ sẽ được tiến hành sớm nhất vào tuần tới.

Hiện nay, Washington đang có một đại diện tại Hạ viện nhưng không có quyền biểu quyết trong giai đoạn cuối cùng thông qua một dự luật.

Dự luật này cũng cho phép bang Utah ở miền Tây nước Mỹ được có thêm một dân biểu thứ tư như là một thỏa hiệp về chính trị. Utah là bang thiên về Cộng hòa trong khi Washington, một thành phố với 600.000 dân là một thành trì của đảng Dân chủ.

Thượng nghị sĩ Orrin Hatch bang Utah dọa ngăn chận dự luật về quyền bỏ phiếu của quân Columbia, tức thủ đô Washington nếu những văn từ trong dự luật vẫn giữ nguyên.

Dự luật thành lập thêm một ghế dân biểu cho toàn bang Utah thay vì một dân biểu cho một đơn vị bầu cử thứ 4. Thượng nghị sỹ Hatch nói rằng Utah phải được quyền tự do bầu một dân biểu từ những đơn vị bầu cử thông thường.

Tổng Thống Barack Obama hôm thứ Sáu công bố một thông cáo công nhận ngày Giải phóng nô lệ của Washington D.C.

Ngày này kỷ niệm thời điểm vào năm 1862 khi Tổng thống Abraham Lincoln trả tự do cho các nô lệ cư ngụ tại Washington, 9 tháng trước khi ông công bố bản Tuyên ngôn giải phóng nô lệ ở những nơi khác trên lãnh thổ Hoa Kỳ và cuối cùng dẫn đến việc bãi bỏ chế độ nô lệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG